Thượng đỉnh ba bên Mỹ - Hàn - Triều có thể diễn ra trong tháng 6

01/05/2018 - 08:23

Truyền thông Hàn Quốc ngày 30-4 đưa tin nước này đang chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

Theo nhật báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nhật Bản có khả năng được bình thường hóa trước cuối năm nay và cuộc đàm phán 6 bên về việc thực hiện lộ trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên có thể được nối lại.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai nước với kết quả tích cực. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27-4. Ảnh: THX/TTXVN

Hai nhà lãnh đạo đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, nhất trí thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho những nỗ lực quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời xúc tiến các cuộc đàm phán nhiều bên, có sự tham gia của Mỹ, nhằm bảo đảm nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 30-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay tại làng đình chiến Panmunjom, nơi cũng vừa diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa hai lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên. 

Ông Trump đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh này có thể diễn ra tại Nhà Hòa bình hoặc Nhà Tự do bên lãnh thổ Hàn Quốc trong làng đình chiến Panmunjom. Hai tòa nhà này chỉ nằm cách nhau 130 mét. Theo dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Trong khi đó, theo các nguồn tin ngoại giao, Nhật Bản cũng đã đề xuất tiến hành một hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên thông qua Thụy Điển và Mông Cổ, trong bối cảnh có những thông tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan tâm đối thoại với Tokyo.

Cuộc đàm phán 6 bên về việc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa được khởi xướng vào năm 2003, bao gồm sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ. Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên leo thang khi Bình Nhưỡng tuyên bố là một cường quốc hạt nhân vào năm 2005, rút khỏi bàn đàm phán 4 năm sau đó và bắt đầu tiến hành những vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Theo Báo Tin Tức