Thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc thành lập hội đồng biến DMZ thành khu du lịch hòa bình

20/09/2018 - 13:56

Ngày 20-9, Hàn Quốc đã thành lập một hội đồng có nhiệm vụ biến Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên thành một khu du lịch hòa bình, qua đó thực hiện cam kết mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 ở Bình Nhưỡng.

Binh sĩ Hàn Quốc gác tại Khu vực an ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự liên Triều, gần Kaesong. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và Tổ chức Du lịch Triều Tiên đã ký một thỏa thuận với 13 chính quyền địa phương nằm gần DMZ nhằm thúc đẩy các hoạt động phát triển khu vực này thành một điểm du lịch hòa bình.

Theo thỏa thuận trên, các bên tham gia do Thứ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc Roh Tae-Kang dẫn đầu, cam kết thiết lập một hệ thống hợp tác nhằm biến DMZ thành một điểm thu hút du lịch và cùng nhau đề xuất nội dung phát triển du lịch mới đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.

Hội đồng trên đi vào hoạt động một ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 19-9 ký Tuyên bố chung Tháng 9, trong đó nhất trí biến vùng biên giới liên Triều thành khu vực hòa bình, theo đó Bình Nhưỡng và Seoul sẽ rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, nhằm giảm các hành động thù địch.

Hai bên sẽ thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự phân chia hai miền trên Hoàng Hải cũng như trên bộ để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân. Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc. Các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều sẽ chấm dứt từ ngày 1-11 tới, đồng thời triển khai việc dỡ bỏ các bãi mìn.

Triều Tiên và Hàn Quốc cũng lần đầu tiên xúc tiến nỗ lực chung nhằm tìm kiếm hài cốt các binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên tại DMZ và lập một khu vực thử nghiệm đánh bắt cá chung tại khu vực biên giới biển phía Tây.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích
  • Book vé máy bay Emirates tại Traveloka