Thượng đỉnh liên Triều lần 3: Dư luận kỳ vọng cao về hòa bình

17/09/2018 - 19:11

Dư luận 2 miền bán đảo Triều Tiên đặt kỳ vọng cao vào Tượng đỉnh liên Triều lần này sẽ tạo cơ hội tháo gỡ những vướng mắc, khai thông bế tắc.

Cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ khai mạc vào ngày mai (18-9) và diễn ra trong ba ngày tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ hai miền bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể.

Tổng thống Moon (trái) và Chủ tịch Kim. Ảnh: CNBC.

Nội dung chính trong cuộc gặp lần này là làm cách nào để tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai miền, thúc đẩy đối thoại Triều-Mỹ nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tiến tới thống nhất hai miền Triều Tiên. Đây cũng là điều mà dư luận đặt kỳ vọng cao vào cuộc gặp thượng đỉnh lần này.

Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tới Triều Tiên vào lúc 10h sáng mai (theo giờ địa phương) để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai nhà lãnh đạo sẽ có các cuộc hội đàm song phương trong hai ngày 18 và 19/9, trong đó hai bên thảo luận các cách thức để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Dư luận hai miền bán đảo Triều Tiên đặt kỳ vọng cao vào cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ tạo cơ hội tháo gỡ những vướng mắc, khai thông bế tắc để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa, hướng tới thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Seoul hôm nay (17/9) Chánh văn phòng Nhà Xanh Im Jong-seok đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc thảo luận lần này giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên khi nói rằng phi hạt nhân hóa là vấn đề chủ chốt: “Chương trình nghị sự lần này bao gồm việc hòa giải và thúc đẩy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng mối quan hệ hòa bình mới giữa Mỹ và Triều Tiên và nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán chân thành để Triều Tiên có thể tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại Mỹ sẽ có các biện pháp tương ứng đối với Triều Tiên.”

Đây cũng là điều được Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh trước báo giới hôm nay. Theo Tổng thống Moon Jae-in, ông sẽ thảo luận một cách thẳng thắn khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm tìm kiếm sự cân bằng trong mối .

Ông Moon nói: “Tôi sẵn sàng đàm phán thẳng thắn với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa việc Mỹ yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ dừng chính sách thù địch”.

Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Han-chan cùng ngày cho biết ông sẽ cố gắng hỗ trợ để cuộc gặp thượng đỉnh trong tuần này giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ tạo ra một “bước ngoặt có ý nghĩa mang lại một kỷ nguyên hòa bình và cùng chung sống trên bán đảo Triều Tiên”.

Về phía Triều Tiên, nhiều người dân Triều Tiên cũng bày tỏ hy vọng, cuộc gặp lần này sẽ mở ra cơ hội hòa bình, thống nhất hai miền bán đảo Triều Tiên.

Một số người dân Triều Tiên chia sẻ:

“Thống nhất hai miền bán đảo Triều Tiên là ước vọng cao nhất của cố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và cố nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Đây cũng là ước vọng cao cả của người dân chúng tôi.”

“Cá nhân tôi hi vọng, thống nhất hai miền Triều Tiên sẽ sớm diễn ra. Tôi hi vọng rằng, chính phủ hai nước sẽ chuẩn bị những kế hoạch thực tế thay vì cứ lý giải một cách mơ hồ để mọi người có thể nhìn nhận việc thống nhất hai miền Triều Tiên một cách tích cực hơn.”

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên vào ngày 27-4 và cuộc gặp thứ 2 vào ngày 26-5 vừa qua.

Theo VOV