Thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Triều có thể diễn ra ngay sau cuộc gặp Mỹ-Triều

05/06/2018 - 14:22

Cuộc gặp 3 bên Mỹ-Hàn-Triều dự kiến sẽ được tiến hành ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc.

Theo đó, cuộc gặp 3 bên này có khả năng sẽ được tổ chức vào ngày 13-6. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, cho đến thời điểm này, Hàn Quốc vẫn chưa nhận được phương án chính thức liên quan đến tuyên bố kết thúc chiến tranh tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Trước đó, sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-chol, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận khả năng tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, và cho biết, Nhà Trắng cũng đã bắt tay vào công tác chuẩn bị.

Nếu như cuộc gặp 3 bên Mỹ-Hàn-Triều diễn ra như dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm Singapore chớp nhoáng nhân sự kiện này. Theo quan chức phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, để thực hiện cuộc gặp 3 bên này ngay sau khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, cả 3 nước cần phải chuẩn bị rất nhiều công việc liên quan đến nhiều phương diện.

Mặt khác, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12-6, nhưng cũng có khả năng kéo dài sang ngày 13-6. Do đó, lịch trình của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ phải phụ thuộc vào diễn biến cuộc gặp Mỹ-Triều.

Tuyên bố kết thúc chiến tranh được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hết sức coi trọng và đang nỗ lực để có thể công bố đúng thời điểm Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tuy nhiên, về phía Mỹ, trừ Tổng thống Donnald Trump và một bộ phận lãnh đạo Nhà Trắng, hầu hết các quan chức Chính phủ, các chuyên gia hạt nhân của Mỹ đều cho rằng, trước khi phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên được thực hiện thì cũng nên “có quà cho Triều Tiên”. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lập trường của Tổng thống Mỹ thường xuyên có sự thay đổi.

Trong bối cảnh đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, cuộc gặp Hàn Quốc-Triều Tiên-Mỹ đến khi có quyết định chính thức cũng cần có những bước đi hết sức thận trọng./.

Theo BÙI HÙNG (VOV)

 

Liên kết hữu ích