Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 được ấn định: Hứa hẹn nhiều đột phá

20/01/2019 - 14:20

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Tổng thống Trump khẳng định 2 bên đã có nhiều tiến bộ lớn trong đối thoại về phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-1 đã lên tiếng xác nhận đạt được tiến bộ lớn trong các cuộc đối thoại mới đây về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời cho biết thời gian và địa điểm chính xác của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã được hai bên ấn định, song chưa thể thông báo trước báo giới. Điều này khiến dư luận tỏ ra lạc quan hơn về cuộc gặp thượng đỉnh lần 2, với nhiều hứa hẹn về 1 sự đột phá lớn đối với vấn đề Triều Tiên.

thuong dinh my-trieu lan 2 duoc an dinh: hua hen nhieu dot pha hinh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Australia

Một ngày sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol - đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt với phía Triều Tiên. Một cuộc họp đáng kinh ngạc kéo dài gần 2 giờ đồng hồ và chúng tôi đã nhất trí được thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vào cuối tháng 2 tới. Chúng tôi cũng đã lựa chọn được quốc gia sẽ tổ chức cuộc gặp này và sẽ thông báo sau. Cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tôi đều mong đợi cuộc gặp này. Nhiều tiến bộ “to lớn” liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa cũng đã đạt được. Mọi thứ đang diễn ra rất tốt.”

Trước đó, Nhà Trắng cũng cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tới và Mỹ sẽ vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về sự “cứng rắn” từ phía Washington đối với tiến trình phi hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn “không thay đổi”, kéo theo lo ngại về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ không mang lại đột phá. Một số ý kiến cho rằng, các cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều, với những cam kết “mơ hồ”, không đi kèm “hành động” chỉ nhằm mục đích giúp nâng cao vị thế của Nhà lãnh đạo Triều Tiên trên trường quốc tế. Trong khi, một số ‎ý kiến khác lo ngại, cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 chỉ là một cách Tổng thống Mỹ đánh lạc hướng dư luận cho những “rắc rối” bên trong nội bộ nước này.

Tuy nhiên, tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump  ngày 19-1 đã phá tan mọi sự nghi ngờ và lo ngại đó; đồng thời hứa hẹn về một sự đột phá lớn cho tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 2.

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, đại diện Triều Tiên Kim Yong-chol cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, hai bên đã có cuộc gặp “hữu ích” đầu tiên ở cấp độ làm việc này.

Phản ứng đầu tiên về những diễn biến “tích cực” cho tình hình bán đảo Triều Tiên, Chính phủ Hàn Quốc hôm qua đã lên tiếng hoan nghênh việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui Keum hy vọng, cuộc gặp sẽ là một “bước ngoặt” cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

 “Chúng tôi hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên đã quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 vào cuối tháng 2 tới. Chúng tôi hy vọng, hội nghị sẽ là bước ngoặt đặt nền tảng vững chắc cho hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các quốc gia khác để đạt được kết quả thực chất và bền vững tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 này nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, vốn đã được lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ thống nhất hồi năm ngoái”, ông Kim Eui Keum nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hi vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ đạt được kết quả “thực chất”./.

Theo ĐÌNH NAM (VOV)