Thương hiệu làng mai Phước Định

09/01/2018 - 14:21

Cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, làng mai ấp Phước Định 1 và 2 (thuộc xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) lại tất bật cung ứng cho thị trường cả nước hàng chục ngàn chậu mai vàng chất lượng cao, với giá bán rất phong phú phụ thuộc vào kiểu dáng, tuổi thọ và sở thích của người trồng.

A A

Không chỉ có ngày Tết mà làng mai này còn nhộn nhịp mua bán quanh năm, đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho gần 160 hộ trồng mai chuyên nghiệp có thâm niên hàng chục năm theo phương thức “cha truyền, con nối”.

Thương hiệu làng mai Phước Định

Ông Tiêu Hùng Minh đang giới thiệu tổng quan làng mai.

Trước đây, khi chưa chia tách theo địa giới hành chính thì chỉ có duy nhất làng mai ấp Phước Định nhưng hiện nay đã được chia thành 2 ấp Phước Định 1 và 2. Đến làng mai, du khách có dịp tha hồ ngắm những “kiệt tác” mai trong không gian yên tĩnh, thư thái, nhẹ nhàng mà khó nơi nào có thể có được. Nếu cần, du khách sẽ được người dân bản địa kể về làng mai với bao câu chuyện vui buồn để làng mai này tồn tại cùng thời gian qua bao cuộc thăng trầm. Nếu bạn là người muốn quan tâm đến đời sống của mai vàng thì hàng trăm nghệ nhân tại đây sẳn sàng chia sẻ những kinh nghiệm rất quý giá, thực tế, hiệu quả.

Bà Lê Thị Kim Vân, 64 tuổi, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Định 2 cho biết: “Ấp này không có ruộng, rẫy, diện tích vườn cây ăn trái cũng hạn chế vì hầu hết diện tích đều được trồng mai. Ấp không có hộ nghèo, trên 70% khá, giàu, tổng thu nhập của làng mai này mỗi năm trên 8 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các “phi vụ” mua bán những cây mai “khủng” với số tiền trên 1 tỷ đồng/cây.

Thương hiệu làng mai Phước Định

Một gốc mai cổ.

Ông Hồ Văn Sửng, 72 tuổi, một “cao thủ” của làng mai Phước Định 2 bật mí: “Làng mai này không mua bán bất kỳ một loại mai ghép nào vì độ bền thấp; ngược lại 100 % người trồng mai đều kinh doanh mai “Y” (loại mai thiên nhiên) vì dễ tạo dáng, độ bền lâu; có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao. Chuyện bán mỗi cây trên 1 tỷ không là chuyện hiếm thấy ở đây”.

Ông Sửng chia sẻ mình vừa bán được 1 cây mai cổ với giá 1,3 tỷ đồng và đang sắp bán một cây mai khác với giá 300 triệu. Nhờ vậy năm nay ăn Tết lớn. Ông Sửng hiện còn đang sở hữu trên 30 cây mai cổ có hình dáng rất lạ thường, đặc biệt là bộ rễ cây rất độc đáo.

Điều đáng quý ở làng mai Phước Định 2 là hầu hết người trồng đều tham gia “Làng nghề Truyền thống hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định” nên thường xuyên được tập huấn rất bài bản những biện pháp giảm thiểu rủi ro để tăng năng suất, chất lượng. Tất cả các thành viên luôn đoàn kết một lòng giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, phòng ngừa dịch bệnh.

Thương hiệu làng mai Phước Định

Chăm sóc mai.

Đây chính là lời đáp vì sao Tết Nguyên đán 2017 trong khi hầu hết người trồng mai cả nước điêu đứng vì mai nở sớm khiến người trồng thất thu nhưng hàng trăm hộ trồng mai Phước Định vẫn an toàn và thắng lớn. Hầu hết các vườn mai đều được lắp đặt hệ thống phun tưới tự động để nhẹ công chăm sóc. Việc chăm bón cây được tiến hành đồng bộ, đồng loạt nên hạn chế việc sâu bệnh và trổ bông cũng rất đồng đều, dẫn đến thuận lợi trong mua bán.

Để có được nguồn mai “Y”, người trồng phải cất công lăn lội đi tìm mua tại các địa phương. Cạnh đó là sự “truy lùng” rất đại trà từ các tài xế xe hon đa khách, các tài công ghe tàu để bán lại cho người trồng. Sau đó mai y được thuần dưỡng, chăm sóc, tạo dáng…từ 3 đến 5 năm tuỳ theo dáng cây và chờ thương lái đến ngã giá.

Ông Tiêu Hùng Minh, 65 tuổi, Phó Ban đại diện làng nghề cho biết một số kinh nghiệm thực tế: “Trồng mai “Y” vất vả hơn mai ghép rất nhiều nhưng thu nhập rất cao. Yếu tố quan trồng nhất là tưới đúng thời gian, liều lượng kết hợp với lượng gió Đông nhiều hay ít (còn gọi là gió Bấc) thì mới thành công như mong đợi. Mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 500 đến 700 triệu đồng từ bán mai.

Thương hiệu làng mai Phước Định

Một vườn mai.

Hiện tại, làng mai Phước Định đang sở hữu trên 550 cây mai cổ (có giá từ 500 triệu/cây trở lên); trên 15.000 mai nhỏ hơn (có giá từ 50 triệu đến dưới 500 triệu/cây; trên 40.000 cây mai có giá từ 5 đến 50 triệu/cây) và nhiều loại mai "con" khác.

Cũng theo ông Minh, đã có nhiều thông tin cho rằng giá mai Phước Định năm nay tăng từ 30 đến 40% là không chính xác bởi theo thông lệ, đến khoảng đầu tháng 12 âm lịch thì thương lái mới chính thức mua bán với người trồng. Tuy nhiên ông Minh dự đoán giá bán sẽ tăng bởi các tỉnh miền Trung có nhiều mai Tết năm nay đã mất trắng vì bão lũ, và tất nhiên lượng thương lái miền Trung sẽ đến mua tăng hơn năm trước để cung ứng cho người dân đón Tết.

Năm nay dù có 2 tháng nhuần nhưng với kinh nghiệm dày dạn, hàng trăm thành viên làng nghề mai Phước Định vẫn đang phấn khởi với những tín hiệu rất lạc quan về giá cả lẫn chất lượng mai hiện có.

Theo TAM ANH (Thương hiệu pháp luật)