Thưởng ngoạn rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi

21/10/2019 - 07:45

 - Rừng tràm Trà Sư từ lâu nổi tiếng là điểm dừng chân không thể bỏ qua của rất nhiều du khách khi đến với An Giang. Vào mùa nước nổi, Trà Sư càng thu hút du khách phương xa bởi phong cảnh hữu tình, không khí trong lành giữa mênh mông nước phù sa.

Rừng tràm Trà Sư từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của những du khách yêu thiên nhiên. Trong đó mùa nước nổi được xem là mùa đẹp nhất trong năm, khu rừng tràm xanh mướt nổi bật giữa mênh mông nước đỏ phù sa. Du khách đắm chìm trong cảnh sắc mênh mông nước, ngồi trên chiếc thuyền máy, xuôi theo dòng nước, dưới những cánh rừng tràm bạt ngàn; lướt trên biển bèo xanh ngắt và bạt ngàn sen, bìm bịp nở hoa...

Năm 2018, UBND tỉnh quyết định cho Công ty Cổ phần Du lịch An Giang (thành viên của Tập đoàn Sao Mai) thuê 159ha rừng để làm du lịch. Từ đó, rừng tràm Trà Sư chuyển mình ngoạn mục với hàng loạt công trình hấp dẫn du khách, đặc biệt là vào mùa nước nổi như hiện nay. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch tại rừng tràm Trà Sư, Tập đoàn Sao Mai đẩy mạnh đầu tư và tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới, như: đường vào rừng tràm, bãi đậu xe cho khách tham quan, bến tàu đưa khách từ bãi xe vào khu du lịch, quảng bá hình ảnh… Đặc biệt, đầu tư nâng cấp xây dựng các hạng mục như: chuỗi bungalow nghỉ dưỡng, nhà hàng trung tâm, nhà bán vé, quầy ẩm thực, trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan. Trà Sư nay khoác lên mình áo mới nổi tiếng là "thiên đường xanh - sống ảo" với bầu trời luôn xanh biếc vào mùa nắng và làn nước trong vắt vào mùa đón lũ đầu nguồn. Du khách đắm mình với cây cầu tình yêu giữa rừng tràm, thong thả đạp xe trong những cánh rừng nhỏ man mác, ngắm nhìn những cánh chim nhỏ trên rừng tràm...

Du khách được di chuyển bằng xuồng máy, lướt trên mặt bèo, tận hưởng cảnh thiên nhiên hoang sơ

Để tạo thuận lợi cho du khách, Tập đoàn Sao Mai đã mua đất người dân để đào một hồ lớn gần 1.000m2 làm tuyến đường huyết mạch chuyển du khách từ lộ lớn vào khu du lịch. Sau khi công trình “hồ nhân tạo” hoàn chỉnh, Sao Mai đầu tư thêm các hạng mục nhà bán vé, nhà nghỉ chân cho du khách; toàn bộ những hạng mục đều được xây dựng bằng vật liệu thân thiện với môi trường. Vườn bách thú được kỳ công chăm tạo, con đường hoa nắng dưới hàng bạch đàn rợp mát, vườn địa đàng có nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn là câu chuyện cổ tích được tái hiện giữa đời thực. Vào những ngày cuối tuần có đờn ca tài tử phục vụ du khách...

Trên lối vào, những bè hoa nổi với đủ loại hoa giấy, cẩm tú mai, xung quanh có dừa cạn, quỳnh anh, mười giờ... tạo nét riêng của vùng sông nước đón du khách đến với rừng tràm. Khách đến đây vô cùng thích thú khi tại bến mới của khu du lịch sinh thái Trà Sư bỗng xuất hiện những lâu đài tráng lệ dành cho những chú chim bồ câu xinh đẹp, vừa lên bến hàng trăm chú chim bồ câu bay, nhảy đón du khách đến với cánh rừng.

Sáng sớm tới rừng tràm Trà Sư, du khách sẽ được thưởng thức bản nhạc giao hưởng của muôn loài chim rừng ríu rít hòa lẫn với tiếng gà rừng vang vọng xa xa. Thưởng ngoạn rừng tràm Trà Sư hành trình khám phá bắt đầu bằng phương tiện tắc ráng. Tại đây, du khách thoải mái ngắm rừng tràm ngập nước, những bãi sen, tổ chim... trên cung đường mênh mông nước. Tiếp đó, khách sẽ được những cô thiếu nữ mặc áo bà ba, đội nón lá, quấn khăn rằn đậm nét miền Tây uyển chuyển bơi xuồng ba lá đưa khách lướt trên những thảm bèo xanh ngắt, dưới bầu không khí trong xanh, thoáng đãng và yên tĩnh. Ngắm cảnh rừng xa xa có thể thấy cây tràm nở hoa và chim cò ríu rít làm tổ dưới những tán cây tràm cao vút đan nhau như mái nhà. Với chút sáng tạo khi “check-in”, cư dân mạng đã khiến Trà Sư trở nên sống động hơn. Khách đến Trà Sư luôn thích thú với những tấm ảnh cực chất khó nơi nào có được.

Đi sâu hơn vào khu rừng tràm, du khách sẽ càng cảm nhận rõ sự độc đáo của khu rừng sinh thái nổi tiếng của ĐBSCL. Nhất là khi lên đài quan sát cao 25m, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng Trà Sư, thấp thoáng những cánh cò trắng điểm xuyến cho thảm xanh của cây lá bạt ngàn. Khi hoàng hôn xuống, đàn cò bay về đậu trên những vạt rừng như những dải lụa phơi trên đầu cây. Với sự quan tâm đầu tư của Tập đoàn Sao Mai, diện mạo khu du lịch Trà Sư đã được thay đổi, tạo sự hài lòng cho du khách. 9 tháng của năm 2019, Trà Sư thu hút gần 150.000 lượt du khách, tăng gần 30% so cùng kỳ năm trước, trong đó có gần 12.000 lượt khách quốc tế.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Trương Vĩnh Thành cho biết, hiện nay, Sao Mai đang chờ quy hoạch của tỉnh. Khi có quy hoạch, Sao Mai sẽ đầu tư rất nhiều hạng mục đem đến nhiều bất ngờ mới cho du khách. Trước mắt sẽ xây dựng cây cầu để du khách không phải đi tàu từ bãi xe vào khu du lịch. Ngoài ra, gần 20ha trước cửa rừng tràm Trà Sư sẽ xây dựng các hạng mục dịch vụ mang phong cách náo nhiệt để không ảnh hưởng đến môi trường yên tĩnh bên trong rừng. Tại đây sẽ được đầu tư vườn bách thú, phát triển văn hóa dân gian (đua heo, đua chó, tái hiện các lễ hội Khmer...), tạo ra các trải nghiệm cho du khách (câu cá, bắt cá, làm bánh, cởi trâu, tắm bùn...) cùng các dịch vụ lưu trú, ẩm thực... Đó là tổ hợp 4 hòn đảo ngọc nhân tạo được xây dựng ở những khu rừng thưa với mục tiêu tái tạo cảnh quan. Đây là điểm nghỉ dưỡng trong rừng vô cùng đặc biệt và với ý tưởng biến khu này thành làng du lịch để khách trải nghiệm… Tất cả được đầu tư hoành tráng hứa hẹn là điểm đến độc đáo khi trải nghiệm ở Trà Sư.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU