Tiêm miễn phí 10 loại vaccine cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi

06/01/2018 - 09:12

Bộ Y tế vừa công bố danh sách 10 loại bệnh truyền nhiễm cần tiêm chủng vaccine. Theo đó, các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng cho trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi


Các vaccine bao gồm 10 bệnh: Viêm gan virus B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B, bệnh sởi, viêm não Nhật Bản B, Rubella. Bộ Y tế cũng quy định tất cả trẻ tiêm 10 loại vaccine nêu trên đều được miễn phí, do đã có ngân sách nhà nước chi trả.
Trong số 10 vaccine trên, có 2 loại vaccine được chỉ định tiêm bắt buộc cho trẻ sơ sinh là tiêm vaccine viêm gan virus B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vaccine lao được tiêm 1 lần cho trẻ trong vòng 1 tháng đầu sau sinh.
Đáng chú ý, so với quy định cũ, danh mục vaccine này đã giảm 13 loại (gồm viêm gan virus A, viêm gan virus B, lao, quai bị, thương hàn, sốt vàng, thủy đậu, Rota virus, uốn ván, viêm màng não do não mô cầu, viêm phổi do phế cầu, viêm màng não do vi khuẩn Hib…) không còn trong danh mục tiêm bắt buộc.
Theo lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, việc điều chỉnh danh mục các bệnh và vaccine tiêm chủng bắt buộc với trẻ em là nhằm phù hợp với sự thay đổi mô hình bệnh tật và các yếu tố gây dịch tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc xác định phạm vi và đối tượng sử dụng vaccine thuộc danh mục quy định bắt buộc do sở y tế xem xét quyết định hoặc chỉ đạo của Bộ Y tế trên cơ sở tình hình dịch bệnh, điều kiện cung ứng vaccine và nguồn lực của địa phương.

Theo QUỐC LẬP (SGGP)