Tiền Giang tiếp tục xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

06/11/2018 - 15:55

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, năm 2018 toàn tỉnh này có khoảng 128 ha vú sữa đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và đã được cấp 11 mã code. Vùng trồng vú sữa phục vụ xuất khẩu hiện tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành và Cái Bè.

A A

Một vườn vú sữa ở huyện Cái Bè- Tiền Giang (Ảnh: K.V)

Được biết, năm 2018 là năm thứ 2 tỉnh Tiền Giang xuất khẩu loại trái cây đặc sản này sang thị trường Hoa Kỳ. Theo ngành Nông nghiệp Tiền Giang, năm 2017, địa phương này có 4 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vú sữa, với khoảng 170 tấn.

Để xuất khẩu được vú sữa vào được thị trường trên, tỉnh Tiền Giang trích ngân sách hỗ trợ nông dân sản xuất vú sữa, thuốc trừ sâu sinh học, túi bao bọc trái cây, cung cấp giống sạch bệnh, tập huấn quy trình canh tác vú sữa không tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trái không nhiễm dịch hại… ngoài ra, trong quá trình sản xuất, người trồng vú sữa còn thường xuyên được thông tin, tuyên truyền và tham gia các buổi chuyển giao kỹ thuật về quản lý dịch hại theo yêu cầu của Cơ quan Kiểm dịch động vật Mỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh có nguồn gốc sinh học, ghi nhật kí sản xuất, nhất là phải tuân thủ việc bao bọc trái vú sữa.

Đồng thời, ngành chức năng và chính quyền địa phương của tỉnh Tiền Giang cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhà vườn, chú trọng đầu tư cải tạo và hoàn thiện hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, kết hợp tập huấn khuyến nông, chuyển giao quy trình canh tác tiên tiến cho nông dân vùng chuyên canh vú sữa.

Hiện tỉnh Tiền Giang đã chuẩn bị xong nguồn nguyên liệu khoảng 400 tấn trái vú sữa, sản xuất theo yêu cầu của đối tác đặt ra, tăng gấp 2,5 lần so với vụ đầu tiên xuất khẩu vú sữa sang Hoa Kỳ. Có hơn 270 nông dân ở các huyện là Cái Bè, Cai Lậy và Châu Thành tham gia chương trình sản xuất vú sữa xuất khẩu sang Hoa Kỳ mùa thứ hai - năm 2018, và đã được ngành chuyên môn thẩm định, cấp mã code vùng trồng truy nguyên nguồn gốc.

Trong mùa vụ năm 2017, quá trình xuất khẩu trái vú sữa ở Tiền Giang còn gặp nhiều khó khăn do chất lượng sản phẩm không đồng đều, các doanh nghiệp chưa có sự liên kết với nhau, hoạt động riêng rẻ, có lúc cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà vườn trồng vú sữa… Chính vì vậy, tỉnh Tiền Giang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết cùng địa phương phát triển cây vú sữa và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi đúng theo quy định của pháp luật về chủ trương, chính sách, quản lí nhà nước, hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính, quảng bá, để các doanh nghiệp đầu tư phát triển lâu dài, đồng hành cùng nhà vườn khôi phục lại thương hiệu vú sữa lò rèn Vĩnh Kim nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Vú sữa  là một trong 7 loại trái cây đặc sản của Tiền Giang được đưa bán tươi tại Hoa Kỳ, đây là thành công bước đầu và để tạo động lực cho nhà vườn, doanh nghiệp ở Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung, cùng nhau thực hiện xuất khẩu trái cây ra thị trường thế giới ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Tổ Quốc