Tiện ích cửa hàng tự chọn

27/02/2018 - 08:51

Ở Hậu Giang chưa có hệ thống Vinmart+ hay siêu thị mini như các thành phố lớn. Tuy nhiên, những cửa hàng bách hóa tự chọn theo hình thức kinh doanh hộ gia đình vẫn thu hút lượng khách nhất định và trở thành một kênh đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng hữu hiệu.

A A

Cửa hàng tự chọn đang trở thành lựa chọn mới của người dân.

Tuy có diện tích nhỏ, nhưng tại các cửa hàng tự chọn phong cách phục vụ cũng mang tính chuyên nghiệp không thua kém các siêu thị lớn. Sự góp mặt của các cửa hàng tự chọn đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển thương mại, hình thành thói quen mua sắm hiện đại của người dân.

Đặc điểm chung nhất của các cửa hàng là có diện tích nhỏ, bán hàng như một tiệm tạp hóa, nhưng cao cấp hơn về hình thức, cách bố trí hàng hóa thứ tự, giá niêm yết đầy đủ, tính tiền nhanh. Mục đích của cửa hàng tự chọn là nhằm vào đối tượng cán bộ, công nhân viên, những người mua sắm có ít thời gian, sau giờ làm việc có thể ghé ngang mua các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu trong gia đình. Ưu điểm của cửa hàng tự chọn cũng giống như các siêu thị như giữ xe miễn phí, có dịch vụ giao hàng tận nơi, thậm chí là có cả thẻ khách hàng nếu trở thành khách quen.

Chị Thu Trang là một khách hàng thường xuyên ghé các cửa hàng tiện lợi tại thị xã Long Mỹ sau khi đi làm về. Với chị, công việc hầu như chiếm gần như hết thời gian. “Thỉnh thoảng tôi cùng gia đình đi siêu thị vào cuối tuần nhưng ngày thường thì lại không rảnh đi chợ sớm. Vậy nên tôi hay mua một số sản phẩm đồ dùng gia đình, bột giặt, nước xả vải... ở các cửa hàng tiện lợi. Chỗ này mình mua nhanh hơn do chỉ đậu xe bên ngoài rồi đi thẳng tới các kệ trưng đồ chọn hàng và tính tiền. Nếu gấp hơn thì mình chỉ việc gọi nhân viên lấy giùm món nào đó. Cửa hàng như vầy đáp ứng kịp nhu cầu mua nhanh, bán nhanh khi không đủ thời gian vào siêu thị”, chị Trang chia sẻ.

Cửa hàng tự chọn Xuân Nghi tại phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, đang dần trở thành điểm mua sắm quen thuộc của người dân trong khu vực này. Diện tích kinh doanh chưa đầy 500m2, không chỉ có cách bố trí đẹp, hiện đại, hàng hóa tại đây cũng được bổ sung đa dạng hơn. Ngoài sản phẩm chủ lực hóa mỹ phẩm công nghệ, đồ dùng gia đình và mỹ phẩm, hàng hóa tại cửa hàng tự chọn cũng rất phong phú với các mặt hàng thực phẩm. Điều nổi trội là giá bán hàng hóa cũng như các chợ truyền thống vì không phải qua nhiều trung gian, nguồn hàng được lấy trực tiếp từ nhà sản xuất nên xuất xứ, nhãn hàng hóa cũng rõ ràng. “Chúng tôi bán hàng tập trung về giá là chính. Bởi vì người dân quanh khu vực này thu nhập còn thấp cho nên chúng tôi liên kết với một số đơn vị phân phối có giá bỏ sỉ hữu nghị để hợp tác làm ăn lâu dài. Giá bán có thể rẻ hơn các mặt hàng cùng loại ở siêu thị từ 500-1.200 đồng/món. Nguồn hàng lấy trực tiếp từ nhà sản xuất nên bán tại cửa hàng thường rẻ vì không phải qua nhiều khâu trung gian. Sau một, hai năm kinh doanh thì ngày càng có nhiều nhà sản xuất quảng bá sản phẩm đến cửa hàng. Nhờ vậy, lượng sản phẩm ngày một dồi dào thêm”, chị Võ Thị Chúc Xuân, chủ cửa hàng Xuân Nghi chia sẻ.

Các cửa hàng tự chọn hiện nay trên địa bàn tỉnh hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình. Do không cần phải đầu tư quá lớn về chi phí mặt bằng hoặc vận hành… nên loại hình kinh doanh cửa hàng tự chọn xuất hiện ngày càng nhiều ở trung tâm đô thị và có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới. Với việc hạn chế một số nhược điểm từ các siêu thị lớn như mất nhiều thời gian khi gửi xe, chờ đợi tính tiền... so với việc mua hàng ở các cửa hàng tự chọn còn tạo yên tâm cho người tiêu dùng trong vấn đề an toàn và chất lượng hàng hóa. Vì thế, các điểm mua sắm này ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

Chủ các cửa hàng tiện lợi cũng luôn chú trọng vào việc nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp đội ngũ phục vụ, đặc biệt là việc thực hiện đầy đủ các chương trình tư vấn, hậu mãi từ phía nhà sản xuất để thu hút và giữ chân khách hàng. Như tại bách hóa Gia Khánh, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đang duy trì chương trình khách hàng thân thiết bằng cách áp dụng chương trình giảm giá mạnh cho khách hàng sỉ lẫn lẻ. “Ở chỗ này, có 90% là hàng Việt Nam. Ngoài tạo kênh mua sắm cho người dân, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng thông qua việc đăng ký thực hiện điểm bán hàng Việt cố định và tham gia bình ổn thị trường mỗi khi vào cao điểm sắm tết”, bà Trần Thị Phi Yến, chủ cửa hàng Gia Khánh, cho biết.

Trước sự tin dùng và phát triển nhanh của các mô hình cửa hàng tiện ích có thể thấy được vai trò không nhỏ của điểm mua sắm này trong sự phát triển thương mại. Sự ra đời của các cửa hàng này còn góp phần vào việc ổn định hàng hóa và giá cả trên thị trường. Là một loại hình kinh doanh mang tính tự phát, hộ gia đình nên hiện nay số lượng cửa hàng của loại hình kinh doanh này còn quá ít. Nhiều mặt hàng thông dụng như rau tươi, thịt tươi chưa thể đưa vào bán. Do đó, người dân mong mỏi cửa hàng tự chọn nếu muốn tiện dụng thật sự phải tăng thêm số lượng cửa hàng, sao cho khách ra đường là gặp cửa hàng tự chọn. Như vậy mới hình thành thói quen mua sắm của khách hàng.

Theo K.Đ (Báo Hậu Giang)