Tiến tới Đại hội đại biểu toàn đạo Phật giáo Hòa Hảo

14/05/2019 - 07:57

 - Đại hội đại biểu cấp toàn đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) lần thứ V (nhiệm kỳ 2019-2024) dự kiến diễn ra đầu tháng 6-2019, với sự tham dự của 850 đại biểu chính thức thuộc 19 tỉnh, thành phố trong hệ thống giáo hội. Các Ban Trị sự (BTS) PGHH xã, phường, thị trấn đang khẩn trương hoàn thành Đại hội đại biểu cấp cơ sở và thi đua thực hiện nhiều công trình dân sinh ý nghĩa nhân sự kiện quan trọng này.

Nhiều công trình ý nghĩa được tín đồ PGHH hưởng ứng thực hiện chào mừng Đại hội đại biểu cấp toàn đạo

Phó Trưởng BTS Trung ương Giáo hội PGHH Nguyễn Huy Diễm cho biết, toàn đạo có 400 BTS cơ sở thuộc 16 tỉnh, thành phố đã và đang tổ chức đại hội cấp cơ sở suy cử trị sự viên vào nhiệm kỳ mới. Trong đó tỉnh An Giang chiếm số lượng nhiều nhất, với 135 BTS cơ sở đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tiến hành đại hội lần lượt. Một trong những điểm mới của đại hội nhiệm kỳ này là trị sự viên phải thực hiện thêm hồ sơ tư pháp. Các BTS đã được sự giúp đỡ của cán bộ Sở Tư pháp và bưu điện đến tận nơi hướng dẫn, hoàn thiện đến đâu thì BTS cơ sở tổ chức đại hội đến đó, đảm bảo kịp tiến độ đề ra. Theo ông Nguyễn Huy Diễm, nhằm chuẩn bị cho Đại hội cấp cơ sở tiến tới Đại hội cấp toàn đạo chu đáo, từ tháng 2, BTS Trung ương Giáo hội PGHH đã hoàn thiện các mẫu hồ sơ, biểu mẫu hóa toàn bộ kịch bản, văn kiện, chương trình… để cấp cơ sở thực hiện đồng nhất. Công tác hiệp thường từ vòng 1 đến vòng 3 diễn ra đúng trình tự. Trị sự viên được suy cử vào nhiệm kỳ mới là những người có tiêu chí rõ ràng như: công dân có đạo đức và phẩm chất tốt, thực hiện đúng đường hướng của giáo hội; chấp hành pháp luật của Đảng, nhà nước; có uy tín trong đạo, nắm rõ giáo luật, giáo lý, giáo lễ và là trung tâm của sự đoàn kết.

Ghi nhận tại các cơ sở tổ chức đại hội điểm đều được sự quan tâm rất sát sao và tham dự, hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể. Đại hội điểm của từng huyện được lãnh đạo huyện phát biểu đánh giá và định hướng, đóng góp văn kiện, nhất là phương hướng của nhiệm kỳ mới. Xuyên suốt từ đại hội điểm đến các đại hội còn lại ở cơ sở, người phụ trách theo từng tỉnh và giáo lý viên được phân công hướng dẫn kịp thời, giúp công tác tổ chức diễn ra thành công. Sau đại hội điểm, BTS Trung ương Giáo hội PGHH họp rút kinh nghiệm tại chỗ cho các cơ sở còn lại, tiếp nhận ý kiến và trả lời hết những thắc mắc của tín đồ. Theo ông Diễm, trong quá trình tổ chức đại hội, ngay từ đầu đã nhờ sự phối hợp, hướng dẫn giữa Ban Tôn giáo tỉnh và Phòng Nội vụ rất chặt chẽ nên các nơi diễn ra thuận lợi, phấn đấu đến cuối tháng 5 sẽ hoàn thành đại hội cơ sở và đại hội đại biểu toàn đạo diễn ra vào đầu tháng 6-2019.

Song song đại hội cấp cơ sở, BTS Trung ương Giáo hội PGHH đang khẩn trương chuẩn bị Đại hội đại biểu cấp toàn đạo lần thứ V. Hiện nay, BTS đã hoàn thiện kịch bản, văn kiện, dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ trình Ban Tôn giáo Chính phủ. Đại biểu chính thức tham dự đại hội là đại diện các tỉnh, thành phố đang có tín đồ PGHH và chọn theo mật độ dân số, trung bình nơi có từ 20.000 - 30.000 tín đồ/xã sẽ có đại diện 2-3 người dự đại hội. Đại biểu sẽ suy cử những người xứng đáng nhất, có đầy đủ đạo đức, tư cách, uy tín tốt, năng lực làm việc vào BTS nhiệm kỳ 2019-2024. Chào mừng Đại hội đại biểu PGHH cấp toàn đạo, BTS Trung ương Giáo hội PGHH phát động tín đồ tích cực thực hiện các hoạt động đạo sự, đăng ký công trình ý nghĩa, thiết thực gắn với tình hình phát triển, nhu cầu tại địa phương, như: cất cầu, làm đường, cất nhà, hỗ trợ cho người nghèo… Đây đồng thời là các công trình chào mừng đại lễ 18-5, ngày khai sáng đạo PGHH vào trung tuần tháng 6 năm nay.

Tại An Hòa tự, BTS Trung ương Giáo hội PGHH đã cho sơn mới, chỉnh trang lại trụ sở, hội trường và thực hiện một số công trình lớn, gồm: lót gạch sân chùa, xây dựng nhà khách do các nhà hảo tâm ủng hộ. Đặc biệt, các tín đồ đang thực hiện 3 sản phẩm phục vụ tại đại hội, gồm: sách giới thiệu 70 gương người tốt - việc tốt, kỷ yếu 49 ngôi chùa của đạo PGHH, thực hiện 10 video giới thiệu những tấm gương tín đồ nổi trội qua các nhiệm kỳ để cung cấp, giao lưu, giới thiệu cho khách hiểu thêm về đạo.

MỸ HẠNH