Tiếng lạo xạo ở đầu gối cảnh báo điều gì?

17/01/2019 - 09:53

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis Care & Research của Mỹ, những người nghe thấy tiếng lạo xạo xung quanh khớp gối, có nguy cơ cao bị viêm khớp gối, theo Health News.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã tổng hợp dữ liệu về viêm khớp của một bệnh viện khớp ở Mỹ và kiểm tra gần 3.500 người tham gia.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 75% những người tham gia có tiếng lạo xạo ở đầu gối có biểu hiện viêm khớp gối khi chụp X-quang.

Nhiều người có dấu hiệu viêm khớp khi chụp X-quang nhưng không hề bị đau, nên chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời cơn đau.

75% những người tham gia có tiếng lạo xạo ở đầu gối có biểu hiện viêm khớp gối khi chụp X-quang SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu này cảnh báo những người có tiếng lạo xạo ở đầu gối, sau một năm sẽ có nguy cơ bị đau nhiều hơn so với những người không có tiếng lạo xạo ở gối, theo Health News.

Các nghiên cứu trong tương lai nhắm đến những người đã phát hiện viêm khớp khi chụp X-quang và những người không bị đau nhưng có tiếng lạo xạo ở gối. Từ đó, khuyến cáo họ áp dụng các biện pháp can thiệp để ngăn ngừa đau đầu gối sau này, bác sĩ Grace Lo, Đại học Y Baylor (Mỹ), cho biết.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng tiếng răng rắc ở gối có thể chỉ ra nguy cơ cao bị viêm khớp gối ở bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu người Anh phát hiện ra rằng cách lắng nghe những tiếng ồn trong đầu gối này có thể là phương pháp mới trong chẩn đoán viêm khớp.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một thiết bị mới được thiết kế để phân tích âm thanh phát ra từ đầu gối của bệnh nhân, theo Health News.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị trên 50 bệnh nhân bị và không bị viêm khớp, người tham gia được yêu cầu đứng lên và ngồi xuống năm lần.

Các chuyên gia nhận thấy rằng tiếng răng rắc to hơn ở những bệnh nhân bị viêm khớp so với các những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng sóng âm thanh được tạo ra bởi các bệnh nhân viêm khớp khác xa nhiều với sóng được tạo ra bởi các đối tác khỏe mạnh.

Họ tin rằng thiết bị này có thể được sử dụng như một công cụ chẩn đoán sớm tình trạng viêm khớp mà không cần chụp công hưởng từ.

Bằng cách phân tích âm thanh tần số cao phát ra bên trong khớp gối khi cử động, có thể biết liệu người đó có bị viêm khớp gối hay không, giáo sư John Goodacre (Anh), cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 10 - 15% người trưởng thành bị viêm khớp.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm xương khớp ở phụ nữ cao hơn nam giới.

Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng khoảng 130 triệu người trên toàn thế giới sẽ bị viêm khớp vào năm 2050, 40 triệu người trong số họ có nguy cơ bị bại liệt, theo Health News.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)