Tiếp bước đến trường, ngăn dòng bỏ học

13/08/2018 - 07:44

 - Còn 1 tuần nữa học sinh (HS) các cấp sẽ đồng loạt tựu trường. Hưởng ứng Tháng thành động vì sự nghiệp giáo dục, huyện Phú Tân đang tích cực vận động chăm lo cho HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn thông qua các phần quà “Tiếp bước đến trường” (TBĐT).

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học (KH) huyện Phú Tân Lê Thanh Bồ thông tin, năm học 2018-2019, toàn huyện có 6.739 HS cấp tiểu học, THCS và THPT cần hỗ trợ điều kiện tối thiểu để tiếp tục học. Cụ thể theo cấp học gồm: 2.372 HS Tiểu học, 1.659 HS THCS, 323 HS THPT, trong đó có tổng cộng 4.354 HS là con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Chương trình TBĐT vận động quà tạo điều kiện tối thiểu cho các em được đi học theo định mức: tiểu học tối thiểu 150.000 đồng, THCS và THPT từ 200.000 đồng trở lên, gồm quần áo, cặp, sách và các học phẩm… Ngoài các cấp học kể trên, 3 năm nay Hội KH các xã, thị trấn còn quan tâm chăm lo cho HS mẫu giáo thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo hình thức mua thiết bị học, bình quân mỗi xã sẽ giúp đỡ từ 10-15 em. Hoạt động này thường gắn với UBMTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, các chi hội tôn giáo vận động tạo quỹ TBĐT, đặc biệt phát huy truyền thống vận động nhà hảo tâm ở các xã có doanh nghiệp cùng tham gia.

Hội Khuyến học của Phật giáo Hòa Hảo tham gia tiếp bước đến trường cho học sinh

Hội Khuyến học của Phật giáo Hòa Hảo tham gia tiếp bước đến trường cho học sinh

Hàng năm, những HS trong diện hỗ trợ được Hội KH kết hợp các trường rà soát, nắm chắc danh sách, trước mắt lo giải quyết phần khó khăn về vật chất. Từng xã có kế hoạch TBĐT, phân công Ban Nhân dân ấp, các đoàn thể vận động và trích một phần từ “Tủ KH” của xã, trường học và tồn quỹ hoạt động. Hội KH huyện sẽ cấp phát quà TBĐT cho 50% HS hộ nghèo, cận nghèo bậc THCS (chưa được nhận học bổng có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên). Các xã, thị trấn hỗ trợ 50% số HS còn lại và HS bậc tiểu học. Từ nay đến ngày 20-8, chương trình TBĐT bắt đầu vận động, từ 20 đến 27-8 tiến hành phát quà cho HS, muộn nhất đến ngày 4-9 phải hỗ trợ xong 100% HS, đảm bảo trước khai giảng các em có đủ điều kiện đến trường. Trước mắt, khối TPHT có 3 trường: THPT Nguyễn Chí Thanh, Hòa Lạc, Bình Thạnh Đông có tổng số HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo khoảng 84 em đã được Hội KH của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo hỗ trợ 42 suất, mỗi suất 350.000 đồng. Năm nay, những xã vùng sâu như: Phú Thành, Phú Long, Phú Hiệp, Phú Xuân, Phú Thọ là những địa phương có tỷ lệ HS nghèo khá cao, tuy khó khăn nhưng hội vẫn quyết tâm để vận động đủ vật chất cho HS.

Góp phần ngăn dòng bỏ học, huyện còn tích cực vận động HS trở lại lớp. Theo thống kê cuối năm học 2017-2018, tỷ lệ HS bỏ học các cấp trên địa bàn huyện đều giảm (tiểu học còn 0,47% THCS 2%, THPT không quá 3%). Nhờ vậy, việc huy động hàng năm luôn đạt hiệu quả, độ tuổi 5 tuổi và tiểu học đạt 100%, tiểu học lên cấp THCS đạt 95%, cấp THCS lên THPT đạt 85%. Năm học mới, toàn huyện huy động HS trong độ tuổi đến trường theo chỉ tiêu chung của ngành giáo dục và đào tạo giao khoảng 32.000 HS. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND huyện đưa ra chỉ tiêu vận động của từng trường theo độ tuổi và cấp học. UBND xã giao các đoàn thể, bao gồm cả hội KH, Hội Cựu giáo chức tham gia vận động với tinh thần đến từng ấp, gõ cửa từng nhà, đến ngày 25-8 cơ bản vận động đủ chỉ tiêu.

Nhiều năm qua, hoạt động TBĐT và triển khai các biện pháp ngăn dòng bỏ học ở huyện Phú Tân luôn đạt kết quả theo chỉ tiêu phấn đấu, là một trong những chương trình “tiếp sức” đầy tính nhân văn góp phần hạn chế HS bỏ học nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Theo ông Lê Thanh Bồ, thành công của công tác này là các địa phương, đơn vị “mạnh” về nhân lực, kết nối thường xuyên, hiệu quả các mối quan hệ với cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm, cựu học sinh… Đồng thời qua tuyên truyền, tác động đến nhận thức của cha mẹ HS hiện nay về việc học của con em đã chuyển biến rất nhiều, chỉ còn một số ít trường hợp quá khó khăn, gia đình đơn chiếc không ai chăm sóc con nhỏ mới buộc rời địa phương cho HS chuyển trường đi nơi khác hoặc đi theo cha mẹ làm việc.

MỸ HẠNH