Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

15/06/2018 - 06:57

 - Ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp (KN), tuy nhiên nhiều bạn trẻ vẫn gặp khó ở nguồn vốn đầu tư, nhằm hiện thực hóa thành mô hình phát triển kinh tế. Thấu hiểu nỗi niềm đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã tập trung hỗ trợ từ xây dựng đề án thoát nghèo bền vững bằng nguồn vốn xoay vòng hay trực tiếp trao vốn cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)... Từ đó, tạo được niềm tin, động lực để các bạn TN phấn đấu, nỗ lực làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Nhiều năm nay, Huyện đoàn Châu Thành thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ 65 TN thoát nghèo bền vững, nguồn vốn có được từ nguồn vận động, đóng góp của các bạn ĐVTN trên địa bàn huyện. Theo Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Mai Hòa Phúc, khi làm hồ sơ vay vốn, các cá nhân phải được xác nhận của địa phương về hoàn cảnh gia đình, số vốn sẽ được chuyển đủ trong 1 lần. Đây là nguồn vốn vay không lãi suất, các bạn cần phân kỳ trả vốn đúng hạn. Đến nay, nhiều TN được hỗ trợ, sau thời gian làm ăn có lãi đã hoàn vốn lại cho Huyện đoàn để tiếp tục xoay vòng nguồn vốn cho những TN có nhu cầu. “Nguồn vốn này được tạo nên với tinh thần cùng nhau quản lý, tạo điều kiện hiệu quả nhất cho các bạn phát triển kinh tế. Nhờ hỗ trợ đúng người, đúng việc nên tạo được việc làm cho TN ở địa phương, không để lực lượng này bỏ nhà, bỏ quê đi làm ăn xa” - anh Phúc chia sẻ.

Nhờ có được nguồn vốn hỗ trợ, nhiều thanh niên đã yên tâm phát triển kinh tế

Nhờ có được nguồn vốn hỗ trợ, nhiều thanh niên đã yên tâm phát triển kinh tế

Mới đây, trong Lễ ra quân Sinh hoạt hè - Chiến dịch "Hè tình nguyện" 2018, bạn Nguyễn Cao Kiều Ngân (công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao) đã được Ủy ban Liên hiệp TN Việt Nam huyện Châu Thành trao số vốn 30 triệu đồng, để phát triển mô hình Câu lạc bộ Thể dục thẩm mỹ TN. Đến với loại hình thể dục thẩm mỹ được 3 năm, Ngân vừa làm việc giờ hành chính, vừa tranh thủ thời gian buổi sáng sớm và chiều để mở lớp dạy thêm cho các học viên. Hiện nay, với số vốn có được, Ngân sẽ mở rộng mô hình về các xã trên địa bàn huyện cũng như gia cố lại phòng tập hiện tại. “Khi phát triển mô hình này, giúp em có thêm thu nhập đồng thời giúp các chị, em có thêm sức khỏe, lấy lại vóc dáng, tự tin thể hiện mình. Chính vì lý do này mà em cố gắng duy trì mô hình và nhận được sự ủng hộ của các học viên” - Ngân chia sẻ.

Bằng nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa, nhiều năm nay, Huyện đoàn Tịnh Biên đã tranh thủ được sự ủng hộ từ nhiều nguồn, nhất là xây dựng được nguồn vốn ủng hộ cho các TN vượt khó phát triển kinh tế tại địa phương. Với chương trình game show TN “Giúp bạn vượt khó”, Huyện đoàn Tịnh Biên phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp hỗ trợ cho gia đình anh Chau Róch (ấp Tân Long, xã Tân Lợi) với số tiền 20 triệu đồng. Dù cố gắng lao động bằng nhiều nghề từ phụ hồ, chạy xe "ôm"... nhưng gia đình anh Chau Róch vẫn thuộc diện khó khăn ở địa phương. “Với số tiền được hỗ trợ, tôi sẽ mua 2 con bò, sửa lại căn nhà do đã hư hỏng nhiều. Trước giờ muốn làm ăn nhưng thiếu vốn, nay có nguồn vốn, vợ, chồng tôi sẽ cố gắng làm để vươn lên thoát nghèo, không phụ lòng mọi người”- anh Chau Róch quyết tâm.

Tại Lễ ra quân Sinh hoạt hè - Chiến dịch "Hè tình nguyện" huyện Tịnh Biên, Huyện đoàn đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho TN Nguyễn Thành Vũ (ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn) với mô hình làm chậu kiểng. Trước đó, Xã đoàn Thới Sơn đã hỗ trợ 3 triệu đồng để Vũ có chi phí xây cất lại lán trại để thuận tiện cho việc làm chậu. Ban đầu chỉ là học "lóm" thao tác, nhưng khi quyết tâm theo nghề, Vũ đã cẩn thận đi học các kỹ thuật quay, trang trí, pha màu để tạo được một chậu đẹp, bền. Vì mới ra nghề, chủ yếu lấy công làm lời, giá rẻ hơn thị trường, dao động từ 40.000 - 600.000 đồng/chậu, tùy kích thước lớn, nhỏ. “Hiện nay, nhu cầu khách hàng nhiều, do chỉ có một mình nên mỗi ngày em chỉ làm ra 4-6 cái chậu, rồi tự chở đi giao hàng nên đôi lúc không kịp giao hàng. Khi có lượng khách hàng ổn định, em sẽ khuyến khích những TN ở địa phương cùng làm, có việc làm tại chỗ và có thêm thu nhập” - Vũ mong muốn.

ÁNH NGUYÊN