Tiếp tục đàm phán về chuyển giao quyền lực tại Sudan

21/04/2019 - 16:05

Hội đồng quân sự chuyển tiếp và những người đứng đầu lực lượng biểu tình tại Sudan có kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán về vấn đề chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.


Hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài tổng hành dinh quân đội ở thủ đô Khartoum, phản đối Hội đồng quân sự chuyển tiếp điều hành đất nước, ngày 18-4-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20-4, đại diện Hiệp hội Các chuyên gia - lực lượng nòng cốt tổ chức cuộc biểu tình tại Sudan, Siddiq Yousef, cho biết Hội đồng quân sự chuyển tiếp và những người đứng đầu lực lượng biểu tình có kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán về vấn đề chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Phát biểu sau cuộc họp với giới chức Hội đồng quân sự chuyển tiếp, ông Yousef nhấn mạnh lực lượng biểu tình đã nói rõ yêu cầu chính của mình, đó là chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm đạt được một giải pháp đáp ứng nguyện vọng của cả hai, qua đó tiến trình chuyển giao quyền lựccó thể diễn ra trong hòa bình.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19-12-2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir ngày 11-4 vừa qua, quân đội Sudan đã lập Hội đồng quân sự chuyển tiếp điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. Hội đồng này dự tính hoạt động tối đa 2 năm.

Tuy nhiên, những người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực. Hiệp hội Các chuyên gia tiếp tục đưa ra một loạt yêu cầu như giải tán Hội đồng quân sự chuyển tiếp và thay thế bằng một hội đồng dân sự có đại diện của quân đội; bãi nhiệm người đứng đầu cơ quan tư pháp Abdelmajid Idris và Trưởng công tố Omer Ahmed Mohamed Abdelsalam...

Cùng ngày 20-4, quyền Trưởng công tố mới được bổ nhiệm của Sudan, ông Al-Waleed Sayyed Ahmed, đã hủy bỏ quyền miễn trừ của các đặc vụ an ninh bị cáo buộc có liên quan đến cái chết của một người biểu tình bị giam giữ. Số lượng những nhân viên an ninh bị huỷ bỏ quyền miễn trừ không được công bố.

Ông Ahmed cũng ra quyết định thành lập một ủy ban cấp cao để giám sát điều tra các vụ án hình sự, tham nhũng, công quỹ, có liên quan đến những cuộc biểu tình gần đây.

Theo TTXVN/Vietnam+