Tiếp tục sắp xếp, cải tạo chợ Long Xuyên

12/03/2018 - 07:11

 - Việc cải tạo, bố trí, sắp xếp lại vị trí kinh doanh (KD) các khu vực, ngành hàng tại chợ Long Xuyên, trong đó có khu hoa tươi, trái cây đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng mỹ quan, hướng tới xây dựng chợ trật tự, vệ sinh, an toàn thực phẩm, xứng tầm là chợ trung tâm của TP. Long Xuyên.

Khu hoa tươi, trái cây trước đây được bố trí tại đường Bạch Đằng, gồm 42 hộ KD với 48 lô. Trong đó, 15 hộ KD hoa tươi, 17 hộ KD trái cây và 10 hộ KD ngành hàng khác. Tuy nhiên, hệ thống kios nằm giữa con đường, các hộ KD “tận dụng” khoảng trống ít ỏi để trưng bày hàng hóa. Chỉ cần 1 vài người dân ngừng lại chọn mua hàng cũng có thể gây cản trở giao thông. Từ thực tế trên, Ban Quản lý (BQL) chợ Long Xuyên xây dựng kế hoạch di dời, bố trí, sắp xếp các hộ này vào khu vực khác thuận tiện hơn.

Qua thời gian tuyên truyền, vận động, hầu hết tiểu thương đều đồng thuận với kế hoạch di dời của BQL chợ. Đặc biệt, 10 hộ đang KD các ngành hàng khác đều thống nhất chuyển đổi ngành hàng sang KD hoa tươi, trái cây. Ngày 1-12-2017, các kios mới được khởi công xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Sau thời gian vui xuân - đón Tết, ngày 24-2, các hộ KD đã chính thức chuyển về vị trí mới, nằm dọc tuyến đường Ngô Thời Nhậm. Mỗi kios có diện tích 7,5m2, toàn khu vực bố trí dãy đôi, tổng diện tích 360m2.

Khu hoa tươi, trái cây đường Ngô Thời Nhậm thông thoáng, sạch đẹp

Bà con tiểu thương KD hoa tươi, trái cây bắt đầu mua bán tại vị trí mới, với sự khởi đầu mới và bao kỳ vọng mới. Vừa trải qua khâu di dời, còn nhiều việc phải sắp xếp, nhưng không khí mua bán tại khu vực vẫn diễn ra sôi nổi, nhất là thời điểm rằm tháng Giêng và đi lễ chùa những ngày đầu năm vừa qua. Bà Mai Trần Tuyết Bạch, một tiểu thương chia sẻ: “Di dời chợ nên đường sá thông thoáng hơn. Khu vực mới được bố trí phù hợp, khách hàng dễ tiếp cận, vì vậy việc mua, bán của chúng tôi cũng thuận tiện, không bị gián đoạn”. Ông Nguyễn Tấn Tới tiếp lời: “Đúng là khu vực chợ mới được bố trí phù hợp, đường rộng, các kios đẹp, nhưng vẫn cần nhiều thời gian mới quen được”. Bà Trần Thị Tuyết Lan tin tưởng: “Chúng tôi dời xuống chỗ mới, khách hàng chưa biết thông tin. Nhưng hy vọng thời gian tới, mọi thứ sẽ phát triển, ổn định hơn”.

BQL chợ Long Xuyên cho biết: “Ngày 27-2, đơn vị tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các ngành có liên quan và UBND phường Mỹ Long về việc bàn giao mặt bằng và xử lý tài sản khu hoa tươi, trái cây cũ. Trước đây, khu vực được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, do tư nhân xây dựng, khai thác và chuyển giao cho BQL chợ từ năm 2003. Hiện giờ, các kios đã rỉ sét, xuống cấp. Tuy nhiên, UBND phường Mỹ Long đề nghị được tiếp nhận, làm nơi di dời tạm các hộ KD khu ăn uống (chợ gà cũ) trong 1 tháng, nhằm thuận tiện cho quá trình xây dựng nâng cấp khu ăn uống. Sau đó mới tiến hành thanh lý khu kios cũ”. Khi các công trình nâng cấp được hoàn thành, đường Bạch Đằng sẽ trở nên thông thoáng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân.

Như vậy, tính đến thời điểm này, việc cải tạo, nâng cấp, sắp xếp khu nông sản thực phẩm và hoa tươi,  trái cây chợ Long Xuyên đã hoàn thành theo kế hoạch. Thời gian tới, chợ tiếp tục được cải tạo nâng cấp khu bách hóa công nghệ để phát huy hiệu quả, khai thác tốt công năng sử dụng và đáp ứng nhu cầu mua, bán các hộ tiểu thương; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường xung quanh chợ đường Kim Đồng (nối dài), Phan Huy Chú, Ngô Thời Nhậm, Nguyễn Trãi), kết hợp công tác quản lý sắp xếp trật tự mua, bán tại các tuyến đường này nhằm góp phần đảm bảo mỹ quan tại khu vực. Tin tưởng rằng, với sự đồng thuận cao của bà con tiểu thương, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, vai trò trung tâm của BQL, chợ Long Xuyên sẽ dần hình thành theo hướng chợ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; phòng, chống cháy nổ, trật tự và văn minh thương mại.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH