Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

23/03/2018 - 07:02

 - Với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển… thời gian qua, lãnh đạo TX. Tân Châu cùng các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động.

Xúc tiến đầu tư

Lãnh đạo thị xã và các cơ quan chức năng luôn đồng hành cùng DN, tích cực hỗ trợ về thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho DN đầu tư trên địa bàn. Thị xã đã thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh trong việc hỗ trợ DN phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các nguồn lực phát triển như: đất đai, vốn, nhân lực...

“Ngay khi có chủ trương của tỉnh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, tháng 4-2016, TX. Tân Châu thành lập Tổ Hỗ trợ DN. Tổ có gần 10 thành viên đại diện các ngành: thuế, tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội, kinh tế…. Tổ do Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách kinh tế làm tổ trưởng.

Thời gian qua, Tổ Hỗ trợ DN đã phát huy vai trò đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ DN trong công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách đất đai, thuế, lao động... góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn thị xã…”- Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải, Tổ trưởng Tổ Hỗ trợ DN chia sẻ.

Họp mặt doanh nghiệp Xuân Mậu Tuất 2018

Trên địa bàn TX. Tân Châu hiện có 350 DN đang hoạt động, kinh doanh các dịch vụ phục vụ du lịch và tham gia vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, xay xát, may gia công và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ… góp phần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sự đóng góp của DN cho tăng trưởng kinh tế là đáng trân trọng. Không dừng lại ở đó, DN còn tham gia giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh trật tự - an toàn xã hội.

“Con cháu tôi trước đây phải đi đến Bình Dương, Đồng Nai… để làm thuê, làm công nhân để kiếm sống. Cảnh xa nhà, xa quê rất vất vả. Thời gian gần đây, thị xã có chủ trương hỗ trợ DN phát triển, mời gọi DN về đầu tư trên địa bàn, nhờ đó các ngành nghề truyền thống được củng cố và phát triển; nhiều ngành nghề mới được mở ra tạo cơ hội việc làm cho người dân. Nhờ có các cơ sở may gia công, con cháu tôi trở về quê kiếm sống, tôi rất vui mừng”- bà Trần Thị Lành (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Tổ Hỗ trợ DN đã tiếp nhận, làm việc với 5 nhà đầu tư đăng ký thực hiện các dự án: nhà hàng, tiệc cưới, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế; khu thương mại - dịch vụ, ẩm thực, du lịch cặp sông Hậu (thuộc xã Châu Phong); dự án siêu thị Co.opmart Tân Châu; dự án kho xăng dầu Vĩnh Tường thuộc phường Long Sơn….

Hỗ trợ DN

Ngoài các dự án trên, Tổ Hỗ trợ DN thường xuyên tiếp xúc, hỗ trợ DN triển khai các dự án như: Khu đô thị Sao Mai (thuộc Tập đoàn Sao Mai), dự án đầu tư đường dây điện vượt sông qua cồn Vĩnh Hòa của Công ty Nguyên Phương; dự án khu nông nghiệp công nghệ cao của Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc.

“Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Tổ Hỗ trợ DN, lãnh đạo TX. Tân Châu trong hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận thông tin đến việc thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai dự án đầu tư. Chính sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình mà dự án được triển khai một cách nhanh chóng. Những khó khăn trong quá trình đầu tư đã được giải quyết kịp thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện…” - đại diện Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc chia sẻ.

Trên lĩnh vực hỗ trợ DN, thời gian qua, Tổ Hỗ trợ DN đã tiếp nhận 5 lượt DN liên quan đến chính sách đất đai, môi trường. Ngay khi tiếp nhận phản ánh, tổ đã tiến hành đối thoại, giải thích để DN nắm bắt về chủ trương, chính sách của Nhà nước, qua đó giúp DN hiểu, thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư hãy về TX. Tân Châu đầu tư, cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Tân Châu làm giàu chính đáng. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư từ khi tiếp cận thông tin cho đến triển khai, đưa dự án đi vào hoạt động. Nếu dự án có thuê đất thì sẽ được xem xét miễn tiền thuê đất trong vòng 11 năm, được miễn thuế trong 4 năm đầu và được giảm thuế trong 9 năm tiếp theo cùng nhiều chính sách ưu đãi khác…”- ông Trần Hoàng Hải kêu gọi.               

“TX. Tân Châu luôn xác định, hỗ trợ DN là một trong những hoạt động trọng tâm, bởi DN là động lực của sự phát triển. DN vừa đóng góp cho ngân sách, vừa tham gia giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Việc hỗ trợ DN trong thời gian tới phải mang tính thiết thực, hiệu quả cao để DN đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh…”- ông Trần Hoàng Hải chia sẻ.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN