Tiêu thụ xăng E5 tăng đột biến

24/09/2018 - 09:20

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đã đạt 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng 40,18% tổng lượng xăng tiêu thụ, tăng 31,18% so với năm 2017.

Theo đánh giá của các bộ ngành, đây là một tín hiệu đáng mừng trong việc triển khai kế hoạch khuyến khích sử dụng xăng E5 RON 92 theo lộ trình của Chính phủ. 

Tín hiệu vui

Theo Bộ Công thương,  Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc phát triển nhiên liệu sinh học với mục tiêu thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 RON 92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên cả nước, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Trong nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3, trong đó xăng E5 RON 92 tiêu thụ đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng 40,18% tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước. Như vậy, trong nửa đầu năm 2018, lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đã tăng 31,18% so với năm 2017 (năm 2017, xăng E5 RON 92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại). Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng như trên cho thấy tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON 92. Theo ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc PV Oil, từ khi triển khai chính sách bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc (ngày 1-1-2018), lượng xăng E5 RON 92 của công ty chiếm 46% - 50% tổng lượng xăng bán ra. Trong khi năm 2017 chỉ tiêu thụ 16% - 18% trong tổng số lượng xăng bán ra. Tương tự, lượng xăng E5 RON 92 của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cũng đạt 62,53%; Công ty TNHH Hải Linh đạt 42,62%. 

Người tiêu dùng đã bắt đầu quen sử dụng xăng E5 Ảnh: CAO THĂNG

Thời gian qua Việt Nam có một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến các loại động cơ, được thực hiện tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, Viện Nghiên cứu Động lực học (Đại học Bách khoa Hà Nội). Các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thử nghiệm, tại hiện trường và đối tượng nghiên cứu là một số loại ô tô, xe máy. Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu xăng E5 RON 92 hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào liên quan đến mất an toàn động cơ, cháy nổ liên quan đến xăng E5. Liên quan đến nội dung này, chuyên gia về xăng sinh học Steve Walk, đại diện Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ, cho biết tại Hoa Kỳ có trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nhiêu liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85… Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm: Carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính (GHG). Trên thực tế, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, tất cả nhà sản xuất ô tô đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10, đồng thời cũng được sử dụng an toàn và tiết kiệm cho mô tô.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ

Theo đánh giá của Vụ Thị trường Bộ Công thương, từ thời điểm khuyến khích sử dụng xăng E5 RON 92, nhìn chung các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, người tiêu dùng đã tích cực đón nhận việc sử dụng xăng E5 RON 92. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn còn những nghi ngại sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng sinh học nói riêng rằng liệu có ảnh hưởng tới động cơ, máy móc không. Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng còn băn khoăn về nguồn cung ethanol có đáp ứng đủ cho phối trộn xăng sinh học E5 RON 92 hay không? E ngại việc kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 đòi hỏi đầu tư thêm, cải tạo trang thiết bị nhưng chưa chắc đạt hiệu quả. Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, nhìn nhận: “Cái khó hiện nay là chưa có nhiều kinh phí để tuyên truyền đến người tiêu dùng được sâu rộng hơn. Để lượng tiêu dùng xăng E5 tăng hơn nữa, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang phối hợp giảm các loại thuế phí để tạo khoảng cách giá giữa 2 loại xăng E5 và A95 có độ chênh lệch hơn nữa nhằm hấp dẫn người tiêu dùng”.

Không dừng lại ở đó,  Bộ Công thương đang phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp. Trong dự thảo nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 177 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trình Quốc hội đợt này cho các doanh nghiệp được hoàn thuế. Chia sẻ về nội dung này, ông Trần Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, cũng cho biết thời gian tới Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các bộ ngành khác tuyên truyền rộng rãi hơn về tác động của E5 đối với môi trường, định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo sự tiêu dùng bền vững hơn. Xăng sinh học E5 RON 92 vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường cũng như cho nền kinh tế của đất nước. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và nhận thức đầy đủ, an tâm về chất lượng khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5ª

Tại Thông báo số 255/TB-VPCP, của Văn phòng Chính phủ, bên cạnh việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu tiếp tục nghiên cứu triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc sử dụng của người dân.

Theo MINH HẢI (Sài Gòn Giải Phóng)