Tìm đá quý, đào trúng… quái vật

06/07/2019 - 09:18

Một quái vật biển cổ đại chuyên ăn thịt họ hàng đã được những người chuyên săn đá ammolite tìm thấy trong trạng thái gần như nguyên vẹn ở Canada.

Bảo tàng Khảo cổ học Hoàng gia Tyrrell ở Canada vừa công bố phát hiện đáng kinh ngạc về một sinh vật kỳ dị có chiếc mõm dài đầy răng nhọn biểu trưng của một loài khủng long dữ dằn, thân hình và vây khá giống cá heo.

Tìm đá quý, đào trúng… quái vật - Ảnh 1.

Chân dung "quái vật biển" được phục dựng từ bộ xương hóa thạch - Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học Hoàng gia Tyrrell

Cách mà sinh vật nói trên lộ diện với thế giới hiện đại cũng rất kỳ thú: một nhóm thợ khai thác đá quý đi tìm đá ammolite, tức những chiếc vỏ ốc hóa thạch có màu cầu vồng kỳ ảo, và vô tình đào trúng… nguyên con quái vật này.

Quái vật nói trên được xác định là một con khủng long lạ thuộc loài Tylosaurus, chi Mosasauridae (Thương long), hay gọi đơn giản là một con "mosasaur", một dòng họ thằn lằn biển to lớn đã tuyệt chủng. Ước tính nó đã sống vào khoảng 70 triệu năm về trước.

Tìm đá quý, đào trúng… quái vật - Ảnh 2.

Ammolite, thứ mà nhóm tìm đá quý thực sự tìm kiếm nhưng đã không thấy - Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học Hoàng gia Tyrrell

Các mosasaur là những kẻ săn mồi đỉnh cao của vùng biển cổ đại. Chúng ăn mọi thứ: rùa, cá và cả các mosasaur khác. Răng trên vòm miệng của nó mọc cong ngược về phía sau khiến các con mồi khó thoát khỏi cú táp.

Tìm đá quý, đào trúng… quái vật - Ảnh 3.

Các nhà khảo cổ đang đem "quái vật biển" về bảo tàng - Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học Hoàng gia Tyrrell

Hóa thạch mới tìm thấy bị lẫn trong bùn đen và đá phiến nhưng các nhà khảo cổ đã nhặt về hầu như đầy đủ để tái hiện chân dung quái vật biển này. Ước tính nó dài khoảng 6-7 mét.

Hiện mẫu vật vẫn đang được nghiên cứu và phía bảo tàng chưa công bố thời điểm trưng bày.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)