Tìm đến ngôi chùa Khmer đẹp nhất Nam Bộ

01/11/2018 - 10:05

Nếu có dịp ghé thăm Bạc Liêu, du khách đừng bỏ lỡ ngôi chùa Khmer đẹp nhất Nam Bộ: chùa Xiêm Cán.

A A

Được mệnh danh là một trong những ngôi chùa Khmer lớn nhất, với kiến trúc độc đáo nhất ở Nam Bộ, chùa Xiêm Cán (tại xã Hiệp Thành, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) luôn gây được ấn tượng mạnh với du khách khi đến với Bạc Liêu.

Dù không phải là ngôi chùa cổ nhất nhưng chùa Xiêm Cán vẫn được liệt vào những ngôi chùa lớn nhất và đẹp nhất trong hệ thống các chùa Khmer tại vùng Nam Bộ. Chùa Xiêm Cán được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, với phong cách xây dựng mang đậm kiến trúc Angkor của người Campuchia trong từng mái vòm, bức tường, các hàng cột và cầu thang với những hình tượng độc đáo.

Khu chính điện của chùa được xây dựng theo hướng Đông bởi những người dân nơi đây tin rằng con đường tu hành của đức Phật đi từ Tây sang Đông. Đặc biệt trong khu chính điện này còn hai hàng cột cao to nâng đỡ mái chùa. Mái chùa được cấu trúc nhiều tầng lớp chồng lên nhau, tạo ra một khoảng không gian cao vút, hòa với đỉnh nhọn như một chóp tháp.

Bốn bức tường trong khu chính điện được trang trí nhiều hình vẽ giải thích quá trình tu hành khổ luyện của Đức Phật từ lúc sinh ra cho đến khi nhập cõi Niết Bàn.

Có thể nói chùa Xiêm Cán là một trong những trung tâm văn hóa của người Khmer. Nơi đây không chỉ là nơi thờ cúng, tu đạo mà còn là nơi giảng dạy đạo lý cho những người dân Khmer.

Theo PetroTimes