Tìm thấy bia tươi 500 tuổi trong vụ đắm tàu thời Trung Cổ

03/09/2019 - 14:19

Trong khi khai quật xác tàu Gribshunden- một con tàu chiến thời Trung Cổ ngoài khơi Thụy Điển, một nhóm các nhà nghiên cứu đã vấp phải những chiếc thùng mà họ tin rằng có dấu vết của bia Đan Mạch 500 tuổi.

Được biết, chiến hạm Gribshunden (gọi là Griffen) của Đan Mạch đã chìm vào năm 1495 ngoài khơi Ronnither, phía Đông Nam Thụy Điển, khi đang trên đường đàm phán với lực lượng ly khai Thụy Điển. Chiến hạm dài hơn 30m này là lá cờ đầu của Vua John- Đan Mạch. Đây được coi là một trong những tàu được bảo quản tốt nhất thế giới cùng loại với tàu mà Christopher Columbus đã dư hành.

Sau 2 tuần khảo cổ dưới đáy biển Ronneby, hạt Blekinge, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều vật thể hấp dẫn, như: tiền xu, chân động vật, bộ phận của những công cụ sửa chữa và một chiếc nhẫn nhỏ khắc những dòng chữ khó hiểu- nhóm nghiên cứu nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, phát hiện hấp dẫn nhất trong số đó là các thùng có lỗ để đóng chai và sục khí. Rõ ràng là chúng được dùng để chứa chất lỏng, có khả năng cao chúng dùng để chứa bia. Theo GS Johan Rönnby- ĐH Södertörn, bia là thức uống phổ biến trên tàu trong những chuyến du hành biển. Những chiếc thùng bị nghi ngờ chứa bia sẽ được ký hiệu "A" kèm với hai nút trên nắp để có thể đổ ra ngoài dễ dàng.

Theo GS Johan Rönnby- ĐH Södertörn, bia là thức uống phổ biến trên tàu trong những chuyến du hành biển. Ảnh: Sputnik

Ông Brendan Foley, cộng sự của GS Rönnby, ĐH Lund- TP Scania cho biết nhóm đang thực hiện lấy mẫu chất lỏng từ những chiếc thùng này để xác định chính xác đó là chất gì. "Bây giờ chúng tôi đang lấy mẫu trầm tích và hy vọng chúng tôi sẽ tìm thấy bằng chứng DNA của hoa bia. Công việc mà chúng tôi đang làm không chỉ để xác định loại thức uống mà những người đàn ông trên tàu đã sử dụng, mà còn nhằm xác định thứ mà vua John ( Đan Mạch) đã mang đến cho liên minh Kalmar để gây ấn tượng với ông Sten Sture the Elder". ông nói với tạp chí The Local.

Ông Sten Sture the Elder là chính khách Thụy Điển đã dẫn dắt lực lượng ly khai Thụy Điển giành chiến thắng trước lực lượng liên minh Hoàng gia - lực lượng ủng hộ việc tiếp tục mối quan hệ ngoại giao với Đan Mạch tại trận chiến Brunkeberg năm 1471. Sau đó, ông đã tự phong mình làm nhiếp chính cho vua Thụy Điển.

Cuộc khảo cổ này là một nỗ lực của ĐH Lund, ĐH Södertörn, Bảo tàng Blekinge, Ủy ban Hành chính hạt Blekinge và TP Ronnither và nhiều nhà nghiên cứu quốc tế.

Theo GIA MINH (Người Lao Động)