Tìm thấy hộp sọ “ngoài hành tinh” trong ngôi mộ 12.000 năm ở TQ

10/07/2019 - 19:57

Hộp sọ em bé có hình dạng kỳ dị như đến từ “ngoài hành tinh”, khiến người ta liên tưởng đến các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Hộp sọ bị kéo dài bất thường.

Theo Daily Star, các nhà khảo cổ học tìm thấy 25 hài cốt có niên đại trong khoảng 5.000-12.000 năm trước tại một khu khảo cổ ở Cát Lâm, Trung Quốc.

11 hộp sọ trong số này có phần hộp sọ bị kéo dài và phần xương dẹt, giống như sinh vật ngoài hành tinh. 5 trong số này là của người trưởng thành, bao gồm 4 nam và một nữ. Tuổi của 11 người này nằm trong khoảng từ 3-40 tuổi.

Các chuyên gia của Đại học Texas A&M, cho rằng, có cách giải thích cho việc người xưa kéo dài hộp sọ đến mức bất thường.

Họ tin rằng hộp sọ được tạo hình lại là một tập tục có liên quan đến việc làm tăng thêm trọng lượng và là một cách để phô trương sự giàu có.

Hình thức này từng được ghi nhận ở Bắc Mỹ, đông nam nước Úc và cả ở người Maya. Nguồn gốc của hủ tục này cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Qian Wang, tác giả nghiên cứu ở Trung Quốc, nói: “Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng hủ tục làm biến dạng hộp sọ này có khởi nguồn ở Đông Á và lan truyền đến các nơi khác trên thế giới, hay chúng xuất hiện ngẫu nhiên ở các nơi khác nhau”.

Hộp sọ dạng hình nón của một bé trai 3 tuổi được chôn ở Trung Quốc cùng nhiều đồ vật giá trị, cho thấy gia đình bé trai này rất nhiều có và có địa vị.

Một ngôi mộ phụ nữ khác được trang trí cầu kì cũng có phần hộp sọ bị kéo dài.

Theo ĐĂNG NGUYỄN (Dân Việt)