Tìm thấy xác tàu chở hàng Australia bị đánh đắm sau 77 năm

23/04/2019 - 19:43

Ngày 23-4, các nhà khảo cổ thông báo đã phát hiện một tàu chở hàng của Australia ở độ sâu 700 mét, bị đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.


Ảnh chụp con tàu từ dưới nước. (Nguồn: BBC)

Ngày 23-4, các nhà khảo cổ thông báo đã phát hiện một tàu chở hàng của Australia trong tình trạng “tương đối nguyên vẹn” ở độ sâu 700 mét ở vùng biển phía Đông Nam Australia. Con tàu có tên SS Iron Crown bị một tàu ngầm của Nhật Bản đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Con tàu có chiều dài 100 mét và được tìm thấy ngoài khơi cách bờ biển bang Victoria 100 km.

Theo ông Peter Harvey, nhà khảo cổ học của Hội đồng Di sản Victoria, việc xác định được vị trí con tàu sau 77 năm có ý nghĩa đối với người thân và gia đình của các thuyền viên đã thiệt mạng, cũng như đối với cộng đồng hàng hải Australia.

Nhà khoa học hàng đầu Emily Jateff thuộc Bảo tàng Hàng hải Australia, cho biết nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ khu vực và đáy biển xung quanh con tàu nhờ sử dụng hệ thống sonar. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã có được hình ảnh cận cảnh cấu trúc con tàu từ máy ảnh chụp dưới nước. Điều này sẽ giúp nhóm nghiên cứu tạo ra hình ảnh tổng hợp của toàn bộ khu vực này, hỗ trợ theo dõi các cuộc khảo sát nhằm bảo tồn và quản lý con tàu.

Tàu SS Iron Crown đã bị trúng ngư lôi vào ngày 4-6-1942 khi đang chở quặng ở vùng biển ngoài khơi gần bang Victoria. Theo Hội đồng Di sản Victoria, con tàu bị chìm trong vòng 60 giây, có 38 trong số 43 thuyền viên đã thiệt mạng. 5 người sống sót đã tìm cách lấy áo phao và bám vào mảnh vỡ nổi trên biển trước khi được giải cứu. Các nhà nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch xây dựng một đài tưởng niệm tại nơi con tàu được phát hiện. Từ tháng 6-1942 đến 1943, 13 tàu ngầm Nhật Bản đã đánh chìm 22 tàu, khiến 194 người bị thiệt mạng ở bờ biển phía Đông Australia.

Theo TTXVN/Vietnam+