Tìm thấy xác 'tàu ma' sau 118 năm và câu chuyện mất tích kỳ bí

01/10/2019 - 09:39

Hai người thợ lặn đã tìm thấy xác tàu chạy bằng hơi nước dài gần 90 mét sau khi bị cơn lốc ở Hồ Thượng nhấn chìm dưới độ sâu 250 mét.

Vào ngày 16-9-1901, tàu thép chở hàng hóa Hudson bị nhấn chìm dưới đáy Hồ Thượng (Lake Superior, giáp với tỉnh Ontario, Canada và tiểu bang Minnesota, Mỹ) sau khi gặp phải một cơn lốc. Sự cố làm thiệt mạng toàn bộ 25 thủy thủ đoàn.

Xác tàu được phát hiện vào tháng 7 bởi 2 thợ lặn là Jerry Eliason sống tại Cloquet, Minnesota và Kraig Smith từ thành phố Rice Lake tiểu bang Wisconsin.

Xác tàu Hudson dài 90 mét, đã được tìm thấy vào hồi tháng 7 bởi 2 người thợ lặn dưới độ sâu 250 mét

Tàu Hudson cuối cùng cũng được khai quật sau hàng thập kỷ biến mất dưới đáy hồ

Eliason và Smith đã áp dụng công nghệ “Sonar” (sound navigation and ranging) (là một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh dưới nước để tìm đường di chuyển) và một chiếc máy quay để định vị và xác định vị trí còn lại của xác tàu.

Eliason nói với đài Minesota Public Radio: “Con tàu vẫn còn nguyên vẹn dù mũi tàu va chạm với đáy hồ. Mũi tàu bị trôn vùi trong bùn lầy và phần đuôi tàu cách đáy hồ khoảng 3 mét, chân đạp của tàu bị treo lơ lửng dưới phần đáy”.

2 người thợ lặn đã cùng nhau khoanh vùng 10 mét vuông khu vực tìm kiếm ngoài khơi trên sông Eagle với hy vọng tìm được tàu Hudson cùng với 2 xác tàu khác. Vào giữa tháng 7, sau khi đặt máy quay dưới nước, họ đã tìm thấy và chụp lại được dòng chữ “HUD” trên thân tàu

Eliason nói: “Thân tàu hoàn toàn nguyên vẹn, các buồng làm bằng gỗ và hầu hết xác tàu khi được vớt lên là các buồng tàu. Nhưng phần thép của tàu vẫn ở dưới, bao gồm cả động cơ nhân ba mở rộng bằng hơi nước”.

Trong quá khứ, bộ đôi này cũng đã tìm ra những xác tàu khác trên Hồ Thượng. Vào năm 2013 họ tìm thấy tàu chở hàng hóa Henry B. Smith bị biến mất trong thế kỉ trước

Tàu chở hàng hóa Hudson đã bị chìm dưới đáy Hồ Thượng( Lake Superior) 118 năm trước đây,đã được tìm thấy dưới độ sâu 250 mét.

Hudson khởi hành từ Cổng Đôi (Twin Ports) ở Minnesota khi đi ngang qua con kênh nhân tạo Duluth đã gặp phải một cơn bão lốc nhấn chìm con tàu dọc theo bờ biển bán đảo Keweenaw của Michigan. Thảm họa này đã trở thành chủ đề nóng hổi và được bàn tán. Một vài người cho rằng Hudson đã trở thành con tàu ma và vẫn đang căng buồm di chuyển trên hồ .

Harry Nesbitt, một hành khách trả lời phỏng vấn báo địa phương News Tribune rằng trước vụ đắm tàu, thuyền trưởng Angus K. McDonald đã nói với ông đây là con tàu an toàn nhất trên hồ.

Tàu Hudson trở theo cây gai và lúa mì khởi hành từ Duluth vào 15/9/1901. Con tàu đã gặp phải 1 cơn lốc sau khi đi qua đảo Apostle. Cơn bão mạnh đến nỗi đánh bay đường dây liên lạc khi tàu ngang qua Keweenaw. Vào 16/9, người trông giữ hải đăng tại sông Eagle, Michigan đã nhìn thấy xác con tàu chạy bằng hơi nước nổi lềnh bềnh trong tình trạng bị phá hủy, sau đó con tàu không danh tính này lại chìm xuống.

2 ngày sau, tờ báo địa phương thông báo không xác định được danh tính con tàu và không có dấu hiệu của sự chìm tàu. Vào 19/9, tờ báo cho biết thông tin 2 ngày trước đó đã bị sai lệch. Cũng trong cùng ngày, một thuyền câu cá đã tìm thấy tìm thấy 2 cột buồm màu đen và vàng , trùng với màu của con tàu Hudson. Những ngày sau, nhiều phần xác tàu nổi lên bề mặt nước, bao gồm xác của một thủy thủ đoàn mặc đồ cứu hộ in dòng chữ “S.S. Hudson”.

Có 25 thủy thủ đoàn trên tàu khi sự cố xảy ra

Các quan chức cho biết chưa tìm được nguyên nhân khiến tàu bị tai nạn. Một vài phỏng đoán cho rằng hàng hóa ngũ cốc trên tàu đã bị thay đổi sau cơn bão. Sức mạnh của nó khiến tàu bị lật úp làm các thành viên trong đoàn bị mắc kẹt. Ý kiến khác cho rằng cơn lốc đã làm hư động cơ tàu dẫn tới sự cố đáng tiếc.

Tàu chở hàng này được xây dựng vào năm 1999 và được ca ngợi là “một trong những con tàu nhanh nhất trên hồ”, Giáo sư Julius Wolff từ đại học Minnesota Duluth  viết trong cuốn sách Chìm tàu trên Hồ Thượng.

Cuốn sách còn viết: “Điều bí ẩn ở đây là con tàu Hudson bị đắm trên Hồ Thượng trong khi còn rất nhiều tàu khác kém bền bỉ hơn vẫn sống sót qua cơn bão“.

Theo TRÌNH ĐẠT (SaoStar)