Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo làm theo gương Bác

19/12/2018 - 07:22

 - Tấm gương đạo đức của Bác Hồ lan tỏa trong toàn xã hội, kể cả với tín đồ các tôn giáo. Người theo đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) cũng không ngoại lệ, khi họ tìm được điểm chung trong cách “Học Phật, tu Nhân”, hành đạo “Vì đạo pháp, vì dân tộc” qua lời dạy của Đức Thầy và con người của Bác. Qua học tập, tuyên truyền, bà con tín đồ càng tâm đắc, noi theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực.

Phó ban Từ thiện - Xã hội (Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH) Nguyễn Văn Thắm cho biết, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội rất phù hợp, nên bà con tín đồ PGHH rất ủng hộ Ban Trị sự cơ sở thực hiện các công việc xã hội - từ thiện. Hiện nay, nơi nào làm nhiều việc từ thiện - xã hội thì nơi đó được ủng hộ, sử dụng tài chính vào đúng mục đích mà bà con tin tưởng thì sự ủng hộ càng cao. Đời sống của bà con tín đồ PGHH tính trên mặt bằng chung khá ổn định. Nhiều hộ chí thú làm ăn, ngoài sản xuất giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp, còn có số đông vươn lên thành doanh nghiệp, làm nhiều lĩnh vực trong xã hội và không bao giờ tách rời việc làm từ thiện vì xã hội, vì người nghèo khi có điều kiện. Trong hoạt động đạo sự của PGHH, các việc làm từ thiện - xã hội không phân biệt tôn giáo, vùng miền, chỉ cần ai khổ là đến giúp. Điều này rất gần gũi với tấm lòng bác ái thương muôn người như một của Bác Hồ.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo làm theo gương Bác

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia cất nhà cho người nghèo

Hàng năm, thông qua các lớp học giáo lý, tuyên truyền của địa phương về chính sách, pháp luật, những chủ trương mới, bà con tín đồ đều quan tâm học tập, đặc biệt những người đứng đầu trong Ban Trị sự cơ sở, người có uy tín đăng ký việc cụ thể học và làm theo Bác. Điển hình như ông Đoàn Văn Hổ (Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu), luôn nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn bà con tín đồ tham gia học tập tấm gương đạo đức của Bác. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa bà con tín đồ và chính quyền địa phương trong thực hiện từng chủ trương, chương trình đã đem lại kết quả thiết thực ở một xã vùng biên. Nổi bật nhất là an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người khó khăn về nhà ở, tiền, gạo, nhất là giải quyết khó khăn cho bà con về nơi ăn chốn ở. Dựa theo chuyên đề học tập và làm theo gương Bác hàng năm do Đảng ủy xã triển khai, ông Nguyễn Văn Chậm (Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Hậu, An Phú) chủ động làm gương, vận động gia đình đến bà con đồng đạo chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Chậm đã phối hợp với UBMTTQ và các ngành, đoàn thể của xã thực hiện “Nắm gạo tình thương”, cùng bà con tín đồ sửa chữa cầu, đường, hiến máu nhân đạo, cất nhà, đóng hòm miễn phí và vận động mua xe chuyển bệnh.

Bà con tín đồ tùy sức, tùy tài có những việc cụ thể làm theo gương Bác, đóng góp cho xã hội. Tiêu biểu như ông Trần Quốc Chánh (56 tuổi, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) có 78 lần hiến máu cứu người, trong đó 56 lần hiến máu cứu người qua cơn nguy kịch. Ông Võ Văn Mãnh (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu, mời Ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Châu truyền đạt nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm... cho bà con tín đồ. Phòng Chẩn trị Đông y xã Hòa Bình (Chợ Mới) suốt 20 năm qua giúp đỡ hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn chẳng may đau ốm, bệnh tật, đồng thời phục vụ cơm nước miễn phí. “Sống trên đời ai cũng muốn có cuộc sống tốt đẹp. Bản thân mỗi tín đồ PGHH đã được học và hiểu rằng, khi có duyên được sống tốt rồi thì cần chia sẻ cái tốt đó cho mọi người, cho những hoàn cảnh bất hạnh, khổ đau hơn”- ông Nguyễn Văn Thắm trần tình. Cá nhân ông Thắm cũng là một tấm gương tiêu biểu suốt mấy chục năm qua gắn bó với việc từ thiện - xã hội. Đối với ông, ngày nào làm được việc thiện thì ngày đó có niềm vui, mà niềm vui về tinh thần lớn lắm. Ông Thắm chia sẻ: “Là tín đồ PGHH, thực hiện theo đường hướng, lời chỉ dạy của Đức giáo chủ, nhưng mỗi tín đồ còn là một công dân của đất nước, sống và làm việc theo lời dạy của Bác Hồ. Đặc biệt, nhìn theo cách làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân, đối với nước như thế nào thì phải học theo những phẩm hạnh đó để vừa sống đẹp cả bên đạo lẫn bên đời”.

Từ đó, mỗi năm hoạt động xã hội - từ thiện của tín đồ PGHH thêm mở rộng, lan tỏa về hiệu quả, tăng thêm mô hình mới, giúp đỡ ngày càng nhiều người khó khăn. Không chỉ vậy, những năm qua, bà con tín đồ còn tích cực tham gia với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, thực hiện mô hình dân vận khéo, chăm lo an sinh xã hội. Ngay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cá nhân, tổ chức đã được các cấp ủy Đảng biểu dương khen thưởng.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích