Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia đảm bảo an toàn giao thông

02/05/2018 - 06:47

 - Với lợi thế là nơi phát sinh nền đạo, có trên 87% người dân trên địa bàn huyện là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), Công an huyện Phú Tân (An Giang) chủ động phối hợp Ban Trị sự (BTS) Trung ương Giáo hội PGHH vận động đồng bào theo đạo tự giác tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng Công an huyện Phú Tân cho biết, xuất phát từ thực tế: các tuyến đường giao thông hiện nay trên toàn địa bàn huyện đang xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ trâu, ổ gà”... Bên cạnh đó, tình trạng mua, bán lấn chiếm lòng, lề đường, chợ tự phát đang diễn biến phức tạp và ngày càng phát sinh mới, gây nguy hiểm và tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), thậm chí còn là tác nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các TNGT trên địa bàn, gây thương vong cho nhiều người. Dù thời gian qua lực lượng chức năng, các ngành, các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự công cộng ngay tại địa bàn cơ sở nhưng chưa có chuyển biến tích cực.

Mô hình phối hợp giữa Công an huyện và BTS Trung ương Giáo hội PGHH trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đã được chọn thí điểm tại 3 xã Tân Hòa, Tân Trung và Phú Hưng nhằm vận động người dân và tín đồ PGHH trên địa bàn chung tay cùng với chính quyền địa phương làm tốt việc bảo vệ hành lang lộ giới, sửa chữa các hư hỏng nhỏ trên đường bộ, tạo đường thông hè thoáng, đảm bảo ATGT, thuận lợi cho Nhân dân đi lại.

Nhân dân tham gia sửa chữa, dặm vá đường lộ hư hỏng góp phần đảm bảo ATGT.

BTS Giáo hội PGHH các xã, thị trấn lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi thuyết giảng giáo lý, mặt khác, tín đồ tại địa bàn hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể. Qua 3 tháng thí điểm, đã tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp dân, buổi thuyết giảng giáo lý cho hơn 990 lượt người. BTS PGHH, Hội Chữ thập đỏ và các ngành đã vận động trong bà con tín đồ, các nhà hảo tâm trên 385 triệu đồng tiền mặt và các vật tư. Ban ATGT huyện hỗ trợ thêm phí để sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, đắp đất 2m lề đường.

Kết quả đã dặm vá trên 110 “ổ trâu, ổ gà”, đắp đất trên 4,5km đường sụt lún, tô đậm các vạch kẻ đường trên 2,5km. Ngoài những xã điểm được chọn, để hưởng ứng và tạo khí thế mạnh mẽ, các địa phương như: thị trấn Phú Mỹ, xã Bình Thạnh Đông, Phú Thọ, Phú An, Phú Lâm cũng thực hiện láng nhựa, tu sửa dặm vá “ổ trâu, ổ gà” trên 16,4km đường, chặt mé 325 cây xanh che khuất tầm nhìn, di dời giải tỏa 172 vật dụng kiến trúc, đắp đất bảo vệ 2m hành lang lộ giới ở một số nơi không có lề đường… với tổng số tiền do bà con đóng góp trên 500 triệu đồng.

Mô hình đã nhận được sự đồng thuận xã hội rất cao, đặc biệt có sự tham gia tích cực của các Tổ làm đường thuộc BTS PGHH các xã. Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Trưởng BTS xã Tân Hòa cho biết, thời gian qua, tín đồ PGHH trên địa bàn phối hợp cán bộ chiến sĩ công an, các đoàn thể chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm cùng bà con Nhân dân tổ chức nhiều đợt ra quân sửa chữa, vá lấp mặt đường hư hỏng, đồng thời vận động người dân di dời những vật dụng lấn chiếm lề đường.

“Thấy tình hình thực tế của các đoạn đường tại nơi cư trú, ai cũng muốn làm nhưng không đủ sức. Nhờ mô hình này, bà con cùng đóng góp, cùng làm, cải thiện các đoạn đường trên địa bàn, nâng lên ý thức đảm bảo ATGT đối với cộng đồng, thật quá vui mừng” - ông Tuyến chia sẻ.

Còn tại xã Phú Hưng, Tổ từ thiện sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn do ông Nguyễn Văn Bay khởi xướng từ lâu đã đóng góp nhiều việc làm ý nghĩa cho địa phương. Được vận động tham gia mô hình đảm bảo ATGT, các thành viên càng tích cực với công việc của mình, bởi bà con rất đồng tình cái lợi trước mắt là phục vụ Nhân dân, con em đi lại thuận tiện, rộng hơn là đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, đường sá thông thoáng cũng góp phần phát triển đời sống.

Theo đánh giá của Công an huyện Phú Tân, sau thời gian thí điểm mô hình, tình hình trật tự ATGT đã từng bước đi vào nề nếp ổn định, tác động trực tiếp đến nhận thức và ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là những việc thiện, có ích cho xã hội của bà con tín đồ PGHH. Mô hình đã được hai bên phối hợp thống nhất phát huy thế mạnh và tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

MỸ HẠNH