Tín hiệu vui đối với ngành du lịch

28/02/2018 - 07:16

 - Từ sáng mùng 1 Tết Nguyên đán, các khu - điểm du lịch (DL) đã tấp nập đón du khách tham quan, vãn cảnh, du xuân. Trong tiết trời mát mẻ của tháng Giêng, nhiều nơi còn diễn ra các lễ hội văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tâm linh… Đây là cơ hội để du khách tìm hiểu, khám phá vùng đất An Giang với nhiều danh thắng nổi tiếng.

Làm mới sản phẩm

Điều vui mừng đầu tiên của DL An Giang là lượng khách tham quan, DL trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng khá ấn tượng. Chỉ tính trong 5 ngày, từ 28 Tết đến mùng 3 (âm lịch), các khu - điểm DL của tỉnh đón hơn 620.000 lượt người, doanh thu từ phí vào cổng, dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí ước đạt trên 20 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp kinh doanh DL, các khu - điểm DL trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều sự kiện hấp dẫn, đặc sắc nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách và người dân đến tham quan thưởng ngoạn và du xuân.

Đặc biệt, từ ngày 7 đến 11-2, Trung tâm Xúc tiến DL phối hợp Bảo tàng tỉnh tổ chức “Triển lãm và giới thiệu Văn hóa ẩm thực DL” với sự tham gia của Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, các công ty kinh doanh DL, kinh doanh ẩm thực, cơ sở mỹ nghệ, làng nghề tại Bảo tàng tỉnh.

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra các hoạt động: triển lãm, giới thiệu hình ảnh DL, tuyến- điểm DL An Giang và các địa phương trong tỉnh; giới thiệu ẩm thực truyền thống, món ngon đặc sản của An Giang; trưng bày, giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ, tặng phẩm DL, sản phẩm làng nghề của An Giang, các sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng; trang trí tiểu cảnh Tết cổ truyền phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách; chương trình biểu diễn văn nghệ đường phố phục vụ hàng đêm…

Tín hiệu vui từ DL An Giang đầu năm mới

Tín hiệu vui từ DL An Giang đầu năm mới

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và DL, trong những ngày Tết Nguyên đán diễn ra, rất đông du khách tham quan tại một số khu DL trọng điểm như: khu DL núi Sam (250.000 lượt), khu DL núi Cấm (gần 100.000 lượt), núi Sập (30.000 lượt), điểm dừng chân DL Vạn Hương Mai (25.000 lượt), khu vui chơi giải trí Mỹ Thới (32.000 lượt) và một số điểm khác phải kể đến, như: núi Két, miếu Bà Bàu Mướp...

Riêng khu DL đồi Tức Dụp đã được đầu tư mới cơ sở vật chất, thiết bị trò chơi, trang trí cảnh quan, đường nội bộ nên lượt khách tham quan tăng gần 40% so với năm trước.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và DL, các khu - điểm DL đã tổ chức đa dạng các chương trình vui chơi giải trí, ẩm thực phong phú nhằm phục vụ nhu cầu giải trí, thưởng ngoạn của du khách trong dịp Tết, như: chương trình biểu diễn ca múa nhạc mừng xuân, biểu diễn xiếc, ảo thuật; chương trình Lân hội nghinh xuân, trống hội mừng xuân, múa võ cổ truyền; đờn ca tài tử, hát giao lưu karaoke; chương trình ẩm thực dân gian Nam Bộ...

Đặc biệt, năm nay có nhiều điểm tham quan, ẩm thực mới được khai trương đón khách, nổi bật là các điểm DL sinh thái phục vụ ẩm thực miền sông nước kết hợp mô hình trò chơi dân gian dưới nước mới lạ thu hút du khách nhất là giới trẻ.

Hoạt động kinh doanh lưu trú đạt kết quả tốt do sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp với lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên 6.300 lượt, tương đương so Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2017, trong đó có gần 1.000 lượt khách quốc tế; công suất phòng đạt gần 40%.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp đã nâng cấp cơ sở lưu trú, mở rộng quy mô kinh doanh phục vụ khách DL trong dịp tết; sửa chữa, trang trí tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp, thân thiện với môi trường; đồng thời bảo trì toàn bộ vật dụng điện máy trong khách sạn như: máy lạnh, máy nước nóng, thang máy...

Đặc biệt, nhiều khách sạn còn giảm giá phòng cho đối tượng là khách Việt kiều, không tăng giá phòng cho khách lẻ, khách DL, khách đoàn trong ngày Tết.

Ngoài ra, tổ chức các chương trình ẩm thực phong phú với những món ăn đặc sản hấp dẫn, tổ chức chương trình cà-phê karaoke sân vườn, chương trình ẩm thực trong đêm giao thừa phục vụ khách lưu trú trong dịp Tết...

Quyết tâm tạo đột phá

2017- năm khá thành công của ngành DL, đóng góp rất lớn vào GRDP của tỉnh với doanh thu trên 3.700 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2016 và đạt 109% kế hoạch).

Tỉnh đã đón 7,3 triệu lượt khách (tăng 12% so năm 2016, đạt 107% kế hoạch), trong đó có 600.000 lượt khách lưu trú, lữ hành (đạt 100% kế hoạch) và 75.000 lượt khách quốc tế.

Với sự đóng góp và tăng trưởng đó, DL An Giang đã đứng thứ nhì trong khu vực ĐBSCL (sau Kiên Giang), khẳng định vị trí trên bản đồ DL cả nước.

Xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động về phát triển hạ tầng DL đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Và, để phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh chọn năm 2018 là năm trọng điểm phát triển DL An Giang.

Cùng với triển khai thực hiện chương trình phát triển hạ tầng DL, nhất là tại các điểm đến trọng điểm như: TP. Châu Đốc, Thoại Sơn, Tịnh Biên… tỉnh chú trọng xây dựng DL An Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút và “giữ chân” du khách, có sự khác biệt với các nơi.

Tăng cường kêu gọi đầu tư để xây dựng các khu vui chơi, giải trí quy mô, hiện đại gắn với phát triển các dịch vụ DL để thu hút du khách như: khu Công viên văn hóa núi Sam, khu DL núi Cấm và các mô hình DL sinh thái, DL homestay...

Tạo ra nhiều sản phẩm DL mới, phù hợp với từng phân khúc khách hàng; sản phẩm DL có uy tín và sức cạnh tranh cao nhằm hình thành thương hiệu, đưa địa phương vào vùng trọng điểm DL của quốc gia và quốc tế…

Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đẩy mạnh đào tạo tay nghề cho nhân viên để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt, chú trọng tạo môi trường DL thân thiện hơn, chuyên nghiệp hơn, để mọi người dân đều là “sứ giả DL”… góp phần quảng bá, phát triển DL tỉnh nhà.

 Bài, ảnh: HỮU HUYNH