Tin tặc đang tấn công nhiều công ty viễn thông trên toàn cầu

25/06/2019 - 19:21

Các nhà nghiên cứu từ một công ty an ninh mạng ngày 25-6 cho biết các tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của hàng chục công ty viễn thông toàn cầu và lấy một lượng lớn dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp.

(Nguồn: Reuters)

Các nhà nghiên cứu từ một công ty an ninh mạng ngày 25-6 cho biết các tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của hàng chục công ty viễn thông toàn cầu và lấy một lượng lớn dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp.

Các nhà điều tra tại công ty an ninh mạng của Mỹ-Israel, Cyberory cho biết những kẻ tấn công đã tạo ra nguy cơ an ninh mạng với các công ty viễn thông ở hơn 30 quốc gia và thực hiện hành vi nhằm thu thập thông tin về các cá nhân trong chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức chính trị.

Lior Div, giám đốc điều hành của Cyberory cho biết các tin tặc đã sử dụng các công cụ bẻ khóa hệ thống bảo mật mạng hết sức tinh vi và nhận định đây không phải là một nhóm tội phạm, mà có thể là "một chính phủ."

Ông Div cũng cho biết phương thức tấn công mạng của các tin tặc trên có nhiều nét tương đồng với các cuộc tấn công mạng trước đây mà phía Mỹ và phương Tây gán cho Trung Quốc.

Mặc dù phía Cyberory không nêu rõ cụ thể tên quốc gia có khả năng là nơi khởi phát các cuộc tấn công, song khi được báo chí hỏi bản báo cáo trên của Cyberory, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cơ quan chức năng nước này chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về báo cáo song khẳng định: "Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai tham gia vào các hoạt động như vậy trên đất Trung Quốc hoặc sử dụng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc."

Cyberory cũng từ chối nêu tên các công ty bị ảnh hưởng hoặc các quốc gia mà tin tặc hoạt động.

Ông Div cho biết chiến dịch tấn công mạng mới nhất này, mà công ty ông đã phát hiện ra trong chín tháng qua, đã xâm phạm mạng công nghệ thông tin nội bộ của một số mục tiêu, cho phép những kẻ tấn công tùy chỉnh cơ sở hạ tầng và đánh cắp lượng dữ liệu khổng lồ.

Trong một số trường hợp, chúng tiếm quyền quản lý đe dọa an ninh an toàn toàn bộ thư mục hoạt động của mục tiêu, cho phép tin tặc truy cập vào mọi tên người dùng và mật khẩu trong tổ chức. Tin tặc cũng có thể đã nắm giữ dữ liệu cá nhân, bao gồm thông tin thanh toán và hồ sơ cuộc gọi - Cyberory cho biết trong một bài đăng trên blog.

"Các tin tặc đã xây dựng một môi trường gián điệp hoàn hảo," ông Div cho biết.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)