Tịnh Biên nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

22/10/2019 - 07:38

 - Từ đầu năm đến nay, huyện Tịnh Biên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và giao thương biên mậu… Đó là động lực, tiền đề để huyện miền núi này tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Tịnh Biên nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tịnh Biên tiếp tục phát huy tiềm năng giao thương biên mậu

9 tháng của năm 2019, huyện Tịnh Biên đã thực hiện tốt công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, liên kết doanh nghiệp bao tiêu cho cây đậu phộng và khoai mì công nghiệp. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tại dự án điện năng lượng mặt trời và dự án phát triển du lịch tại rừng tràm Trà Sư. Cùng với đó là các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về phục vụ hành chính công và xác định công trình trọng tâm phát triển hạ tầng đô thị nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp…

Theo đó, huyện Tịnh Biên đã chuyển dịch hơn 1.450ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang những cây trồng có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, đã liên kết với Tập đoàn Sao Mai trồng hơn 81ha khoai mì công nghiệp cho kết quả rất khả quan. Với cây đậu phộng, ngành nông nghiệp huyện Tịnh Biên phối hợp Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dịch vụ nông nghiệp Việt Nam thực hiện mô hình cơ giới hóa đồng bộ kết hợp bao tiêu sản phẩm với diện tích hơn 63ha, năng suất 2-3 tấn/ha. Đây được xem là bước tiến mới trong việc xác định những cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương và giúp người dân nâng cao thu nhập.

Trong lĩnh vực du lịch, huyện Tịnh Biên đã đón hơn 2,9 triệu lượt du khách đến tham quan, mua sắm (có 12.000 du khách nước ngoài) với doanh thu 278 tỷ đồng trong 9 tháng của năm 2019. Hiện nay, UBND huyện đang hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển du lịch tại núi Cấm và rừng trà Trà Sư. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đề cao tinh thần ứng xử văn hóa của người dân tại các điểm, khu du lịch thu hút đông du khách.

Với tiềm năng kinh tế biên giới, kim ngạch xuất, nhập khẩu của huyện Tịnh Biên đạt gần 267 triệu USD, tăng 95% so cùng kỳ. Đặc biệt, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương chuyển khu thương mại Tịnh Biên thành khu thương mại-dịch vụ (không phi thuế quan). Huyện phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng nhiều đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên năm 2019, với quy mô 375 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trong, ngoài nước tham gia. Hội chợ đã thu hút khách trên 230.000 lượt khách tham quan, mua sắm, với tổng doanh thu bán hàng đạt 13 tỷ đồng. Trong đó các doanh nghiệp của An Giang đạt doanh số 1,5 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, huyện đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính (xếp thứ 3 của tỉnh năm 2018), đối ngoại, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương, lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, chăm lo cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số Khmer... Nổi bật là sự chuyển động rất tốt của các ngành, địa phương trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề búc xúc của người dân phát sinh trên địa bàn huyện thời gian qua.

Với những kết quả đạt được, Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên sẽ tập trung chỉ đạo các ngành và địa phương tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi cây trồng, nỗ lực phát triển, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong nông nghiệp. Từng bước có giải pháp gắn kết, hình thành các hình thức kinh tế hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện. Thực hiện các giải pháp duy trì, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu xây dựng nông thôn mới của các xã: Núi Voi, Tân Lợi, Nhơn Hưng và nỗ lực đưa Thới Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao theo lộ trình. Tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị, tập trung thi công dự án cơ sở hạ tầng núi Cấm, khu dân cư dưới chân núi Cấm, nâng cấp các tuyến giao thông trọng yếu và thực hiện những công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương cùng sự đồng lòng của nhân dân, huyện Tịnh Biên đang có những bước tiến vững chắc trên con đường trở thành thị xã biên giới trong tương lai.

THANH TIẾN