Tịnh Biên phát huy thế mạnh kinh tế biên giới và du lịch

08/02/2019 - 08:54

 - Năm 2018, huyện Tịnh Biên đã nỗ lực đạt được những thành tựu về kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác xây dựng, kiến thiết đô thị. Bước sang năm mới, toàn hệ thống chính trị địa phương quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, trong đó tập trung phát huy thế mạnh kinh tế biên giới, du lịch, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp hướng đến xây dựng đô thị biên giới sầm uất trong tương lai.

Thành tựu khả quan

Năm 2018 có thể xem là năm “tất bật” của Tịnh Biên với nhiều hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực. Trong đó, huyện tập trung phát huy tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch và giao thương biên mậu. Với thế mạnh du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, Tịnh Biên đã thu hút hơn 3,2 triệu lượt du khách đến tham quan, cúng viếng, nghỉ dưỡng. Các điểm thu hút đông du khách là Khu du lịch núi Cấm, rừng tràm Trà Sư hay chợ biên giới Tịnh Biên… với tổng doanh thu từ hoạt động thương mại - du lịch trên 329 tỷ đồng. Bình quân kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên khoảng 150 triệu USD/năm.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Quân khẳng định: “Chúng tôi xác định thế mạnh của Tịnh Biên là du lịch và kinh tế biên mậu nên tập trung mọi nguồn lực để phát huy tốt tiềm năng này. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh kêu gọi đầu tư. Năm 2018, huyện đã thu hút 13 dự án, với tổng số vốn trên 2.902 tỷ đồng. Trong đó có 1 dự án về du lịch (vốn đầu tư 35 tỷ đồng) đã hoạt động và 5 dự án đang triển khai (vốn đầu tư 1.154 tỷ đồng). Đây là nỗ lực của huyện trong vận dụng nguồn lực xã hội để phát triển vùng đất giàu tiềm năng này”.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, Tịnh Biên có 2 xã đạt chuẩn là Núi Voi và Thới Sơn. Năm 2018, huyện tiếp tục nỗ lực đưa Tân Lợi về đích nông thôn mới, trở thành xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đạt chuẩn đầu tiên của tỉnh. Mục tiêu tiếp theo của huyện là đưa các xã: Nhơn Hưng, An Phú đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 và 2020. Hiện nay, UBND huyện Tịnh Biên đang yêu cầu Tân Lợi tập trung mọi nguồn lực để trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm nay. Đồng thời, các xã nông thôn mới như: Núi Voi, Thới Sơn phải tiếp tục duy trì, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn theo quy định.

Là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng đặc thù, Tịnh Biên nỗ lực thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trong đó, địa phương tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây dược liệu, cây đặc sản. Ngành nông nghiệp huyện Tịnh Biên đã thực hiện chuyển đổi cây trồng với diện tích khoảng 3.500ha, trong đó có 83ha ứng dụng công nghệ cao.  “Năm 2018, Tịnh Biên đã nỗ lực hoàn thành Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, với 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, sự kiện Tịnh Biên được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Nguyễn Thành Quân thông tin.

 Mục tiêu cho năm mới

Với những thành tựu đạt được, Tịnh Biên đang hướng đến năm 2019 với nhiều kỳ vọng. Trong đó, huyện tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tận dụng những công trình thủy lợi vùng cao đã được đầu tư. Theo kế hoạch, huyện sẽ phát triển cây khoai mì, cây đậu phộng trên 5.000ha đất ruộng trên sản xuất kém hiệu quả. Với sự tham gia của các doanh nghiệp cùng sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy và UBND huyện, Tịnh Biên đang tiến từng bước trên con đường trở thành “thủ phủ” của cây khoai mì, cây đậu phộng tại An Giang. “Năm 2019, huyện sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng kịp thời, hiệu quả cho các công trình, dự án trọng điểm, như: Tỉnh lộ 948, dự án cơ sở hạ tầng núi Cấm, dự án khu dân cư dưới chân núi Cấm, các dự án chương trình nông thôn mới. Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo “cú hích” để phát triển du lịch, kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, phải được nhanh chóng thực hiện để phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp đến đầu tư tại Tịnh Biên” - ông Nguyễn Thành Quân cho hay.

Trong lĩnh vực du lịch - thương mại, Tịnh Biên sẽ tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng về kinh tế biên giới, trong đó tập trung phát triển khu vực chợ Tịnh Biên, chợ bách hóa tổng hợp, chợ bò Tà Ngáo. Đặc biệt, huyện khai thác tốt các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch dọc theo trục Quốc lộ 91, Tỉnh lộ 948 và Tỉnh lộ 955A. Đồng thời, phối hợp tốt với các đơn vị, sở, ngành để quản lý và khai thác hiệu quả Khu du lịch núi Cấm.

Trong nỗ lực cải cách hành chính, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt mô hình “3 không” nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tích cực chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4. Năm 2019, UBND huyện Tịnh Biên sẽ nghiên cứu, triển khai mô hình “3 không” ở nhiều lĩnh vực nhằm mang đến hiệu quả tốt trong quá trình nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện.

“Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tận dụng tối đa các tiềm năng lợi thế sẵn có. Đồng thời, huyện sẽ phấn đấu hoàn thành 16 chỉ tiêu chủ yếu trong năm, tập trung nâng cao giá trị sản xuất đất nông nghiệp; huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, kéo giảm tỷ lệ bỏ học; tạo việc làm cho lao động địa phương... Với sự quan tâm của các cấp, ngành, cùng nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, Tịnh Biên sẽ hoàn thành những chỉ tiêu đề ra”- ông Nguyễn Thành Quân tin tưởng.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích