Tịnh Biên tăng cường quản lý khoáng sản

29/03/2019 - 07:55

 - Là huyện miền núi có nhiều khoáng sản, Tịnh Biên phải đối mặt với tình trạng khai thác cát trái phép trong thời gian qua. Do đó, UBND huyện Tịnh Biên đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, loại khoáng sản dễ bị khai thác trái phép là cát núi. Các đối tượng thường lén lút khai thác cát vào những ngày nghỉ, lễ, thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm. “Đa phần các đối tượng sử dụng leng và phương tiện cơ giới tự chế để khai thác cát trái phép. Vị trí khai thác ở những khu vực khe sâu, ít người qua lại nên rất khó phát hiện. Đồng thời, các đối tượng còn phân công người canh đường cảnh giới, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm tra. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu ngành chức năng và địa phương tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý khai thác khoáng sản, chấn chỉnh ngay tình trạng này” - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân cho hay.

Tịnh Biên nỗ lực bảo vệ nguồn tài nguyên cát

Để tăng cường trách nhiệm của các địa phương, UBND huyện Tịnh Biên đã đưa việc quản lý khai thác khoáng sản vào tiêu chí chấm điểm thi đua năm 2019. Theo đó, các địa phương phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý… “Nếu xã, thị trấn phát hiện đầu tiên và kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép sẽ được cộng điểm thi đua. Nếu để ngành chức năng của huyện, tỉnh phát hiện trước thì địa phương sẽ bị trừ điểm. Đây là cách để chúng tôi khuyến khích các xã, thị trấn tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý khoáng sản trên địa bàn. Vừa qua, UBND huyện đã biểu dương đồng chí Chủ tịch UBND xã Văn Giáo vì phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp khai thác khoáng sản trái phép” - ông Huân thông tin.

Với những khu vực còn tồn tại tình trạng khai thác cát trái phép làm biến dạng, thay đổi địa hình, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích xác định thì UBND xã, thị trấn cần xác định chủ sử dụng đất, lập hồ sơ xử lý hành vi vi phạm về đất đai theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đã bị kiểm tra, nhắc nhở bằng biên bản mà tiếp tục tái phạm thì được xem là hành vi “cố ý hủy hoại đất” và sẽ bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn nguồn tài nguyên cát, các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực khoáng sản, vận động nhân dân tích cực đấu tranh chống các hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà chưa xử lý dứt điểm tại địa phương. Ngoài ra, UBND huyện Tịnh Biên giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực của đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các địa phương thực hiện việc quản lý tài nguyên khoáng sản đúng quy định. Kiên quyết thu giữ những phương tiện khai thác khoáng sản trái phép và xử lý theo quy định của pháp luật. “Chúng tôi giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng khu vực Tịnh Biên xử lý nghiêm các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện mà không chấp hành quy định về việc bảo vệ nguồn tài nguyên, khoáng sản. Nếu cần thiết, có thể dừng việc thi công của các đơn vị, tổ chức này để bảo vệ nguồn tài nguyên, khoáng sản của địa phương. Công an huyện Tịnh Biên tổ chức lực lượng tuần tra ban đêm vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Thực hiện việc bố trí lực lượng, lập chốt kiểm tra, xử lý tình trạng vận chuyển khoáng sản trái phép, tập trung tại các xã: An Phú, An Cư, Vĩnh Trung, Thới Sơn, Văn Giáo, Tân Lợi; hỗ trợ các xã, thị trấn xác minh đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, lập hồ sơ quản lý làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Thành Huân cho biết.

Với các biện pháp đã triển khai, UBND huyện Tịnh Biên đã cho thấy nỗ lực trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ kéo dài, phải thực hiện thường xuyên, liên tục và đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của các ngành và địa phương, nhằm kiểm soát tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

THANH TIẾN