Tình hình mua bán, sử dụng ma túy ngày càng phức tạp

13/08/2018 - 07:44

 - Thời gian gần đây, tình hình mua bán, thẩm lậu, sử dụng ma túy, ma túy tổng hợp (MTTH) vào Việt Nam rất phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của nhiều loại MT mới. Mặc dù lực lượng phòng, chống tệ nạn (TN) MT đã tích cực đấu tranh nhưng tội phạm và TNMT chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm MT

Tệ nạn MT là hiểm họa và là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, TN xã hội, lây nhiễm HIV/AIDS, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự. Những năm gần đây, tình hình tội phạm và TNMT còn nhiều phức tạp. Địa bàn xảy ra TNMT ngày càng rộng, số người sử dụng MTTH, MT đá có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng MT đá bị loạn thần (ngáo đá), gây ra những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Nấm thần được cắt nhỏ bán với giá 500.000 đồng/miếng

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo thống kê, rà soát, đánh giá tình hình người nghiện MT trên địa bàn. Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng, chống MT; kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MT, bảo đảm an ninh trật tự; kế hoạch thực hiện Tháng hành động phòng, chống MT năm 2018. Đồng thời, các lực lượng giữ vai trò nòng cốt đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm MT. Từ đó, số vụ MT được phát hiện, bắt giữ tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Trong những tháng đầu năm 2018, đã đấu tranh, bắt giữ 72 vụ (tăng hơn 46,93% so cùng kỳ năm 2017), liên quan đến 129 đối tượng. Tang vật thu giữ trên 2.800 viên MTTH; 520,7360gr Methamphetamine; 50,96kg cần sa; 11,55gr Heroin; 3 súng đạn bi, trên 274 triệu đồng; 65 điện thoại di động; 28 xe môtô và nhiều tang vật khác có liên quan.

Đã khởi tố 49 vụ, 75 bị can; xử lý hành chính 23 vụ, 54 đối tượng. Đồng thời, đưa 1.239 người (trong đó có 63 nữ) vào cơ sở điều trị, cai nghiện MT tỉnh. Số người nghiện có hồ sơ quản lý tăng 4.909/4.330 người (trong đó, thanh, thiếu niên chiếm 69,8%). Áp dụng Nghị định số 111/CP 31 đối tượng, Nghị định số 221/CP 38 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 156 vụ, với số tiền 103 triệu đồng, giao địa phương xử lý 68 đối tượng. Hiện trên địa bàn tỉnh có 7/156 xã, phường, thị trấn chưa phát hiện có TN MT, tuy nhiên tình hình hoạt động của tội phạm MT vẫn còn diễn biến phức tạp tại các thành phố, thị xã.

Xuất hiện nhiều loại MT mới

Gần đây đang rộ lên trong giới trẻ những loại MT mang tên, như: cỏ Mỹ, trà sữa, kẹo, nước vui, đông trùng… và mới đây là sự xuất hiện loại MT cực độc mang tên “nấm thần” hay còn gọi là “nấm thần thức”, “nấm ma túy”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”. Đây là loài nấm thuộc họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như: Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavie và một số nước tại Châu Á. Thoạt nhìn bên ngoài thì nó hoàn toàn giống những cây nấm khô, không khác gì nấm ăn có mùi thơm tương tự nấm rơm.

Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt thành nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1. Bên trong nấm có chất Psilocine và Psilotcin. Chất Psilocine và Psilotcin là những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp. 2 hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - các chất MT tuyệt đối cấm sử dụng trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định số 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục chất MT và tiền chất.

Việc sử dụng các loại MTTH gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng, gây loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại MT mới này không gây nghiện khiến MT này có xu hướng lây lan nhanh. Song, vấn đề nhức nhối trong thời gian qua là tình trạng người sử dụng MTTH bị “ngáo đá” không kiểm soát được bản thân đã gây ra những vụ thảm án đau lòng, khiến dư luận hoang mang.

Trước tình hình trên, để ngăn chặn các loại MT, MTTH nhập vào Việt Nam, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về MT của tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền về tác hại của các loại MT nói chung, MT mới nói riêng đến các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, chú trọng đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên về những tác hại của MT, MTTH. tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng, Hải quan trong phòng, chống tội phạm tại địa bàn biên giới, cửa khẩu nhằm ngăn chặn nguồn MTTH từ nước ngoài vận chuyển trái phép về nước.

MINH THƯ