Tình người Đất Tây Đô

01/04/2018 - 12:26

Cần Thơ, hai tiếng nghe sao thân thương, gần gũi đến đỗi vô cùng quen thuộc, trìu mến bởi tình người nơi đây chan chứa, dịu dàng, đôn hậu ghi dấu vào lòng du khách một cảm giác khó quên, khôn tả.

A A

Đến Cần Thơ mới cảm nhận được cái nghĩa tình mà người Cần Thơ luôn dành cho tất cả mọi người, thể hiện tình người và cách sống đặc trưng của người Nam Bộ. Người Cần Thơ năng động về mọi mặt trong đời sống.

Với vùng đất quanh năm người dân sống và mưu sinh chủ yếu làm ruộng, vườn nhưng ngày càng hiện đại hơn, có sáng tạo hơn để phát triển kinh tế, văn hóa tiến xa hơn so với nhiều năm về trước, góp phần ổn định đưa nền kinh tế ngày càng vững bước là trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cái chân chất, thật thà của người Cần Thơ thật đáng trân trọng, đó cũng chính là điểm đặc trưng tính cách người Nam Bộ, hào sảng và cởi mở. Bởi thế cho nên, mảnh đất Tây Đô luôn được yêu thương, con người Tây Đô luôn được trân trọng. Cho dù đã trãi qua những bước thăng trầm của lịch sử, mảnh đất này vẫn tồn tại và ngày càng phát triển hơn.

Đại lộ Hòa Bình, nội ô TP. Cần Thơ.

Dọc theo chiều dài của lịch sử khai hoang và mở đất, mảnh đất Tây Đô đã in đậm dấu chân tiền nhân, có nhiều huyền thoại, giai thoại tô đậm thêm cho thi vị cuộc sống của người Cần Thơ. Tính cách người Cần Thơ thể hiện tình thương người, nhân ái sẵn lòng giúp đỡ mọi người khi họ có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ cần sự giúp đỡ. Tình cảm dành cho gia đình, người thân rất sâu sắc, sự hiếu thảo với ông bà, chung thủy vợ chồng, tình yêu. Đây cũng là những điểm mà mọi người khi đến mảnh đất Cần Thơ lưu luyến, không muốn rời xa.

Cần Thơ ngày càng phát triển hơn, tính cách nhân ái của người Cần Thơ ngày càng được thể hiện sâu sắc hơn qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo, phong trào đền đơn đáp nghĩa đối với người có công với Tổ quốc, phụng dưỡng những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, quyên góp cứu trợ lũ lụt…

Tính cách hào hiệp của người Cần Thơ cũng là một điểm vô cùng đặc biệt, có nghĩa khí và dũng cảm. Người dân không sợ nguy hiểm, bảo vệ bình an cho xóm làng. Bên cạnh đó còn thể hiện hành động rộng lòng, bao dung đối với những người phạm tội để hoàn lương quay về làm lại cuộc sống tốt hơn. Trong cuộc sống hàng ngày với bạn bè, chòm xóm, rộng rãi với nhau trong lời ăn tiếng nói, có tấm lòng vị tha, sống có nghĩa với nhau, một tiếng phải sẵn sàng bao nhiêu cũng giúp “hạt muối căn đôi”, không tính toán thiệt hơn, nhằm gieo cái nhân cho cái quả tốt đẹp về sau. Sự hiếu khách với bạn bè, làm vừa lòng khách, dù người quen thân hay người từ phương xa mới gặp. Sự giao lưu rộng rãi giúp nhau, dễ thích nghi với điều kiện sống, tiếp cận, nắm bắt nhanh những điều mới vào lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.

Bến Ninh Kiều - Góc nhìn từ trên cao.

Người Cần Thơ thanh lịch với cách xử sự nhã nhặn, lịch sự. Họ đối xử với nhau một cách chân thành, cách giao tiếp gẫn gũi, dễ mến và lúc nào cũng nở nụ cười trên môi. Không khó để cảm nhận được nét tính cách này bởi ở đâu, khi nào mỗi khi tiếp xúc, trò chuyện với họ chúng ta sẽ cảm thấy rõ rất. Từ những việc nhỏ nhất như hỏi thăm đường, mua hàng họ sẽ chỉ dẫn, trả lời tận tình một cách nồng nhiệt như người thân quen trong gia đình.

Tình cảm người Cần Thơ luôn mãnh liệt, dứt khoát và rõ ràng. Đời sống tinh thần khoáng đạt, biểu lộ tình cảm sôi nổi, khi đã thích việc gì thì phải làm cho đến cùng. Đạo lý làm người, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sự tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau, đùm bọc lẫn nhau khi hoạn nạn, giúp đỡ người sa chân lỡ bước. Chữ tín là điều mọi người tin nhau trong cuộc sống, hễ nói là làm, rất trọng người có đức và tài.

Đô thị miền sông nước Cần Thơ, trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu long ngày càng phát triển từng ngày. Thành phố có những dòng sông, vườn trái cây nặng trĩu, cánh đồng lúa bạt ngàn, là thủ phủ và đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ xưa đến nay. Cái tên gọi Cần Thơ hay thân thương Tây Đô vẫn thường được mọi người sử dụng khi đến mảnh đất này. Địa dạnh Cần Thơ xuất phát từ danh từ Khmer “kìntho” theo tài liệu về lịch sử dân tộc, về sinh hoạt của người Khmer xa xưa trong địa phương.

Cần Thơ không nhộn nhịp như Sài Gòn, cổ kính như Hà Nội hay trầm tư như Huế mà mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn, cuộc sống bình dị, chất phát, đơn giản. Tình người rất đỗi ân tình, sống chan hòa và đầy ân nghĩa. Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển xứng tầm với vị thế trung tâm của Đồng bằng sông Cửu long. 

Theo HỒNG MUỘI (Gia đình & Pháp luật)