Tố cáo công ty vi phạm hợp đồng, xử lý nước thải không đạt chuẩn gây thiệt hại cho đối tác?

27/08/2019 - 07:23

 - Bà Nguyễn Thị Thơm, Giám đốc Công ty TNHH Minh Trí SEAFOOD (Công ty Minh Trí), ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, làm đơn gửi nhiều nơi tố cáo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Việt Việt Nhật và Công ty Cổ phần NTACO (Công ty NTACO) trụ sở số 99, khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, cùng tổng giám đốc và phó tổng giám đốc của 2 công ty với nội dung cho là thực hiện hành vi gian dối, có dấu hiệu lừa đảo gây thiệt hại cho công ty của bà nhiều tỷ đồng.

Tố cáo công ty vi phạm hợp đồng, xử lý nước thải không đạt chuẩn gây thiệt hại cho đối tác?

Bà Nguyễn Thị Thơm trình bày sự việc

Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Thơm trình bày: “Ngày 18-2-2019, tôi đại diện Công ty Minh Trí (bên B) ký Hợp đồng gia công với Công ty NTACO (bên A) do ông Lý Vĩ Phát, Phó Tổng Giám đốc đại diện.Theo đó, bên A nhận gia công cá tra fillet đông lạnh cho bên B số lượng 30-55 tấn nguyên liệu/ngày, tại nhà máy của công ty. Thời gian hợp đồng 1 năm. Trong quá trình đàm phán, tôi yêu cầu được ký với người đại diện theo pháp luật của đơn vị, ông Phát nói ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc của công ty đang làm việc ở Hà Nội đã ủy quyền cho cấp phó. Sau đó, thông qua ông Phát tôi nói chuyện với ông Sơn xác nhận việc ủy quyền.

 Sau một thời gian mua nguyên liệu gia công, tôi phát hiện việc xử lý nước thải của nhà máy không bảo đảm như đã giao kết. Sợ sản phẩm của mình bị hư hỏng, tôi đề nghị bên gia công xử lý hệ thống nước, nhưng họ trả lời cho qua, nói đó là chuyện của Công ty NTACO. Hơn 4 tháng sau hệ thống xử lý nước vẫn như cũ, tôi yêu cầu họ khắc phục, dọa sẽ báo cáo đến cơ quan chức năng nhưng họ nói “sẽ xử lý”, rồi sau đó im lặng. Việc này chưa được giải quyết, đến tháng 7-2019, ông Sơn điện báo tôi phải di dời hàng hóa ra khỏi nhà máy, chậm nhất ngày 10-7-2019. Khi hỏi, ông nói Công ty NTACO không ký hợp đồng với Công ty Minh Trí. Ngày 8-7, tôi đề nghị ông Sơn giải thích việc này rõ ràng và cùng ngày nhận Công văn số 26/CV-2019 của Công ty NTACO. Nội dung cho biết ông Lý Vĩ Phát lợi dụng chức danh phó tổng giám đốc sử dụng con dấu của công ty trái pháp luật, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo. Sau đó, tôi liên hệ với ông Phát nhưng ông Phát nói chung chung. Tôi gửi đơn đến UBND và Công an phường Mỹ Quý nhờ xem xét, giải quyết sự việc. Sau đó, 2 cơ quan này có đến hiện trường chứng kiến hàng hóa của tôi bị đẩy ra ngoài và một nhân viên của tôi bị hành hung, nhưng vẫn không giải quyết. 

Đến ngày 16-7-2019, tôi nhận được thông báo số 03/TB của Công ty Cổ phần đầu tư Việt Việt Nhật do ông Nguyễn Đức Huy, Tổng Giám đốc công ty ký. Công văn này thông báo “ngày 10-7, Công ty NTACO đã hợp đồng cho thuê xưởng với Công ty TNHH MTV chế biến thủy sản P&H, buộc bà Thơm rút hết hàng hóa ở trong kho trước ngày 18-7. Sau ngày này, họ sẽ thu phí lưu kho 50.000 đồng/ tấn và không bảo đảm số hàng hóa”. Hành vi này của 2 công ty trên có dấu hiệu làm ăn gian dối, vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho công ty tôi nhiều tỷ đồng. Tôi gửi đơn tố cáo đến nhiều nơi, yêu cầu xử lý việc họ xả thải nước ra môi trường trái quy định, vi phạm hợp đồng đã ký, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”.

Chúng tôi liên lạc làm việc với ông Nguyễn Đức Huy nhưng ông nói đang làm việc ở Hà Nội, đi công tác nhiều ngày, chưa xác định ngày làm việc với cơ quan ngôn luận. Nói về việc này, thông qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết ông là Chủ tịch HĐQT của 2 Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Việt Nhật và Công ty NTACO đang làm việc ở Hà Nội. Về việc Công ty Minh Trí khiếu nại, tố cáo đã được ông giải quyết thông qua các văn bản đã gửi cho Công ty Minh Trí và Công an phường Mỹ Quý. Ông Sơn cho biết: từ ngày 1-6-2018, công ty của ông đã ký hợp đồng cho ông Lê Đăng Khoa thuê xưởng, nhà máy của ông không liên quan đến Công ty Minh Trí. Ông Lý Vĩ Phát lợi dụng chức danh Phó Tổng Giám đốc Công ty NATCO đã sử dụng con dấu để tạo lòng tin với bà Nguyễn Thị Thơm, ký hợp đồng không cho công ty biết là trái pháp luật, có dấu hiệu hành vi tội lừa đảo. Đại diện theo pháp luật, chúng tôi thông báo sự việc này và phối hợp làm rõ khi có yêu cầu”.

Trả lời việc này, ông Lý Vĩ Phát cho biết: “Công ty TNACO và Công ty Cổ phần đầu tư Việt Việt Nhật hoạt động riêng, nhưng chung Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Thanh Sơn. Ngày 18-2- 2019, tôi ký Hợp đồng gia công số HDGC01.2019 với Công ty Minh Trí có thông qua ông Sơn và được sự chấp thuận. Sau đó, tôi đề nghị một số việc nhưng không được giải quyết nên ngày 1-7-2019 làm đơn xin nghỉ việc và ngày 12-7 đồng ý. Việc ông Sơn nói tôi “mượn con dấu không cho công ty biết, có dấu hiệu hành vi tội lừa đảo” là không đúng. Việc vừa qua tôi thực hiện đều có thông qua, làm đúng quy định, đúng tư cách, không vi phạm pháp luật”.

 Công an phường Mỹ Quý cho biết, Công ty NTACO đặt trụ sở ở địa bàn, vừa qua có xảy ra tranh chấp về hợp đồng, phản ánh về môi trường. Tuy nhiên, về 2 việc này không thuộc phạm vi và chức năng. Công an có nắm sự việc, có tham gia và thực hiện công việc theo quy định. Liên quan đến việc này, thông qua Công văn số 2177/STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 20-8-2019 về việc có ý kiến khắc phục tồn tại công tác bảo vệ môi trường ở Công ty NTACO thể hiện. Cụ thể, về phương án bảo vệ môi trường, công ty chưa thực hiện thống kê, tính toán nguyên vật liệu và dòng thải phát sinh trong quá trình hoạt động… Đề nghị công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ đã phê duyệt; bảo đảm nguồn nước thải ra môi trường đạt quy chuẩn; đồng thời kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đúng quy định. Nếu công ty tiếp tục gây tác động ô nhiễm môi trường, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: “Sự việc trên là quan hệ về tranh chấp hợp đồng. Các bên cần hòa giải, bàn bạc, thỏa thuận nhau để đi đến 1 phương án giải quyết các bất đồng. Nếu sự việc không thỏa thuận được, vụ việc sẽ được tòa án nhân dân xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R