Tố cáo khai man lý lịch, ngăn cản việc phân chia di sản thừa kế?

26/06/2019 - 07:45

 - Vợ chồng ông Trương Công Khoa, Võ Thị Minh Điều (đường Trần Khắc Chung, tổ 8, khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) tố cáo em gái khai man lý lịch để các con trốn nghĩa vụ quân sự; đồng thời khiếu nại nhiều năm không được thừa hưởng di sản thừa kế của cha mẹ để lại và suýt bị em trai hành hung.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, bà Võ Thị Minh Điều (sinh năm 1948) cho biết: “Sinh thời cha mẹ tôi (Võ Phước Hưng, Nguyễn Thị Xương) tạo dựng được nhiều tài sản, trong đó có khu nhà đất, sau đã sang nhượng lại cho nhà nước. Khu đất này có diện tích 1.176m2, tọa lạc số 12-14,  đường Nguyễn Huệ A, sau là khách sạn Thái Bình 1. Ngoài ra, cha mẹ tôi còn tạo đựng được khu đất rộng ở đường Nguyễn Du (khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Ông bà có đến 10 người con và tôi là con đầu. Từ nhỏ, tôi bị nhiều bệnh tật nhưng nhờ cha mẹ lo lắng nên có phần thuyên giảm. Lớn lên, tôi có chồng cũng bị bệnh nhưng nhẹ hơn tôi. Đến cuối năm 1984, mẹ tôi mất và đến năm 2000 cha tôi qua đời. Trước khi chết, không biết ông bà có để lại di chúc hay không, nhưng việc này đã nhiều năm không một ai đề cập đến. Sau ngày cha mẹ tôi chết, tài sản chia tứ tung. Trong đó khu nhà đất ở đường Nguyễn Du do Võ San Hà (sinh năm 1966) quản lý, sử dụng. Gia đình tôi khó khăn nhưng vào ngày giỗ của cha mẹ và dịp mùng 1 Tết hàng năm về nhà cha mẹ tạo dựng để cúng bái. Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 5-2-2019 (mùng 1 tết), tôi cùng chồng (Trương Công Khoa) và 3 cháu nhỏ đến nhà. Lúc này, Võ San Hà từ trong nhà chạy ra chửi tục, xua đuổi, xô đẩy. Khi vợ chồng tôi la lên, phản ứng lại, Hà nhào tới lấy cây vuông định đánh nhưng nhờ bà con can thiệp, nên sự việc không xảy ra. Việc này có nhiều em, cháu thấy và tiếp sức cho Võ San Hà”.

Vợ chồng ông Trương Công Khoa trình bày sự việc

Bổ sung sự việc, ông Trương Công Khoa trình bày: “Về phần di sản cha mẹ để lại cho các con thừa kế, trong đó có phần của vợ tôi. Nhưng việc này đã nhiều năm bị các em che giấu, tìm nhiều cách ngăn cản dù bị chúng tôi khiếu nại nhiều năm. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Về việc vợ chồng tôi bị Võ San Hà hành hung đã khiếu nại, tố cáo nhưng Hà không sửa đổi, còn khiêu khích, thậm chí đe dọa “xử lý mạnh” đối với vợ chồng tôi. Bức xúc, buộc chúng tôi tố cáo sự việc này, đồng thời qua đó phanh phui về việc bà Võ Thị Minh Hòa (sinh năm 1952, khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước) khai man lý lịch cho các con để trốn nghĩa vụ quân sự. Việc này tôi đã gửi đơn phản ánh nhiều nơi. Bà Hòa là em vợ của tôi nhưng là người chủ mưu, tiếp sức ngăn cản về việc chia di sản thừa kế của cha mẹ để lại cho vợ chồng tôi”.

Phản ánh về việc khai man lý lịch, đặc biệt về năm sinh đối với các con trai (Võ Hà Quốc Dũng, Võ Phước Thanh Huy, Võ Hà Quốc Tuấn) của bà Võ Thị Minh Hòa nhằm trốn nghĩa vụ quân sự, UBND phường Mỹ Phước cho biết: “Bà Võ Thị Minh Hòa trước đây trú ngụ ở phường Mỹ Long, gần đây về sống ở địa phương. Phường Mỹ Phước quản lý về con người nói chung nhưng về thông tin nói trên cần đến nơi trước đây bà Hòa sinh sống, hoạt động”.

Về việc này, UBND phường Mỹ Long hướng dẫn chúng tôi đến Ban Chỉ huy Quân sự phường Mỹ Long tìm hiểu nội dung sự việc. Tại đây, tổ chức này cho biết: “Theo thông tin tố cáo thì những người nói khai man lý lịch có năm sinh từ năm 1972 đến năm 1978. Từ đó, tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự khoảng năm 1990, 1996. Về việc này, Ban Chỉ huy Quân sự phường Mỹ Long vừa nắm, qua đó rà soát, sẽ thông tin cụ thể, báo cáo sự việc về trên xử lý theo quy định”. Liên quan đến việc này, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên thông tin: “Qua nhận đơn của ông Trương Công Khoa tố cáo bà Võ Thị Minh Hòa có hành vi đăng ký khai sinh không đúng sự thật, đơn vị đã hướng dẫn đương sự gửi đơn đến UBND phường nơi xảy ra sự việc để xem xét, giải quyết theo quy định”.

Về việc khiếu nại đòi chia di sản thừa kế,Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã nhận đơn của vợ chồng ông Trương Công Khoa và bà Võ Thị Minh Điều khởi kiện Võ Phước Như Thủy, Võ San Hà yêu cầu chia số tài sản do cha mẹ để lại. Qua đó, đơn vị đề nghị đương sự cung cấp giấy tờ, các thông tin liên quan về yêu cầu giải quyết vụ việc. Sau khi đủ điều kiện, sự việc sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích