Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang 2019

06/02/2019 - 15:24

Sáng ngày 6-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang năm 2019 trong một phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện Mỹ tại phòng họp Hạ viện.

Chú thích ảnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang tại Đồi Capitol, Washington. Ảnh: NYTIMES

Ngay phần đầu Thông điệp Liên bang năm 2019, Tổng thống Trump đã kêu gọi đảng Dân chủ và Cộng hòa đoàn kết vì sự thịnh vượng của nước Mỹ.

Tổng thống nhấn mạnh: “Khi chúng ta bắt đầu nhiệm kỳ Quốc hội mới, tôi đứng đây để sẵn sàng hợp tác nhằm đạt được những bước đột phá lịch sử cho toàn thể người dân Mỹ. Hàng triệu công dân của chúng ta đang theo dõi chúng ta, tụ hợp trong hội trường vĩ đại này, hy vọng chúng ta sẽ điều hành không phải với tư cách hai chính đảng mà là một quốc gia. Chương trình nghị sự tôi trình bày tối nay không phải là chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Đó là chương trình nghị sự của Nhân dân Mỹ”.

Tổng thống Trump kêu gọi không trả thù chính trị, hối thúc hợp tác để tạo ra công ăn việc làm, vì các chương trình chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, nhập cư và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump hối thúc Quốc hội thông qua ngân sách xây tường biên giới để đối phó với “khủng hoảng quốc gia khẩn cấp” tại biên giới phía Nam.

Tổng thống Trump kêu gọi Quốc hội phải “chi ngân sách cho Chính phủ, bảo vệ lãnh thổ và đảm bảo an ninh biên giới phía Nam”. Ông nói: “Đã đến lúc Quốc hội cho thế giới thấy Mỹ phải chấm dứt nhập cư bất hợp pháp và tiêu diệt những kẻ buôn lậu, buôn người…”. Tổng thống Trump kêu gọi sự chú ý tới dòng người nhập cư tiến về nước Mỹ thông qua biên giới với Mexico. Tổng thống Trump nhấn mạnh cam kết sẽ “xây bằng được bức tường biên giới”.

Cũng trong bài phát biểu đề cập đến người nhập cư, Tổng thống Trump cũng đã có một tuyên bố không có trong kịch bản, khi ông bày tỏ mong muốn “có số lượng người nhập cư hợp pháp tới Mỹ lớn nhất từ trước tới nay”.

“Tôi muốn mọi người đến với đất nước chúng ta, với con số lớn nhất, nhưng mà phải hợp pháp”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Đề cập tới chương trình đối ngoại, Tổng thống Trump thông báo Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 27-28/2/2019.

Về Trung Quốc, Tổng thống Trump nhấn mạnh chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Quốc, kêu gọi Quốc hội trao cho ông thêm nhiều quyền tự do áp đặt các biện pháp đánh thuế. Hãng tin AFP dẫn Thông điệp Liên bang ngày 5/2 của Tổng thống Trump đưa tin nhà lãnh đạo nước Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán thương mại của Washington với Bắc Kinh sẽ chấm dứt hiện trạng đánh cắp “công việc và sự giàu có của nước Mỹ”.

Cũng trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump nhắc đến quyết định rút khỏi Hiệp ước Vũ khí tên lửa tầm trung INF với Nga, khi cho rằng nguyên nhân dẫn tới quyết định đó là Nga vi phạm các quy định trong hiệp ước.

Năm nay, “Người sống sót chỉ định” là cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry – nhân vật được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng từ tháng 3/2017. Ông Perry từng là cựu chiến binh thuộc Lực lượng Không quân Mỹ và hai lần chạy đua tranh cử Tổng thống, tham gia tranh cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào năm 2012 và 2016. Ông từng là thí sinh tham dự cuộc thi truyền hình “Nhảy cùng ngôi sao” vào năm 2016. Ông Perry được đích thân Tổng thống Trump cất nhắc đề cử cho vị trí đứng đầu Bộ Năng lượng vào tháng 12/2016.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump phát biểu trước một Hạ viện nay do phe Dân Chủ chiếm đa số. Nghị sĩ Stacey Abrams – người vừa để tuột mất vị trí Thống đốc bang Georgia hồi tháng 11 vừa qua – sẽ thay mặt đảng Dân chủ đưa ra lời phát biểu của đảng này đối với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump.

Theo dự định ban đầu, Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang vào ngày 29-1 nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ vì Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã từ chối mời ông Trump đọc thông điệp trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì tranh cãi về ngân sách xây tường biên giới Mexico.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin Tức)