Tổ tiên của người hiện đại ăn gì?

09/06/2018 - 19:01

Qua xương hàm của người cổ đại được phát hiện trên đảo Borneo giữa thế kỷ trước, các nhà khảo cổ Bắc Ireland khẳng định chế độ dinh dưỡng của tổ tiên những người hiện đại chủ yếu là thức ăn sống, khô cứng và dai.

Người cổ đại phải dùng nhiều sức đển nhai loại thức ăn sống, khô cứng và dai vì chưa có lửa - Ảnh : Pixaybay

Theo Ridus, các nhà khảo cổ học ở Đại học South Wales (Bắc Ireland) đã làm sáng tỏ thực đơn của tổ tiên những người hiện đại. Đó là những người đã sống khoảng 28.000-30.000 năm trước. Phát hiện này được thực hiện nhờ vào hàm dưới của một người đàn ông cổ đại mà xương cốt đã được tìm thấy trên đảo Borneo, vùng Đông Nam Á, vào giữa thế kỷ trước và trong một thời gian dài đã bị nhầm lẫn với xương của động vật. Các nhà khoa học đã xác định đây là hàm của một người trưởng thành sống trong thời kỳ đồ đá cũ (Paleolithic Age).

Chiều cao của người đó là trung bình, cơ thể rắn chắc (xương lớn). Bản thân hàm tuy nhỏ, nhưng đủ rộng, đặc biệt là ở những nơi có các cơ nhai và ở những nơi gắn răng hàm.

Điều này cho thấy rằng những người cổ đại ăn thức ăn cứng (khô hoặc dai), đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để nhai. Ngoài ra, trong chế độ ăn còn có thể có trái cây, quả hạch, củ khoai lang. Vì các nhà khoa học không tìm thấy dấu vết cháy của lửa than nên họ kết luận rằng những người cổ đại về cơ bản ăn thức ăn sống. Tải trọng trên các bộ phận khác của cơ thể người cổ đại cũng khiến xương dầy lên và làm tăng mật độ của xương.

Theo VŨ TRUNG HƯƠNG (Một Thế Giới)