Tổ vá đường từ thiện

23/01/2018 - 01:14

 - Trên các tuyến đường xã Tân Hòa (Phú Tân) hễ phát hiện mặt đường chỗ nào có ổ voi, ổ gà, các lão nông U.50, U.60 đẩy xe ba gác chở leng, cuốc và nguyên liệu vá đường đến sửa chữa. Việc làm kịp thời này của Tổ vá đường từ thiện (VĐTT) xã Tân Hòa đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Tổ VĐTT gồm 13 thành viên được thành lập hơn 1 năm nay, xuất phát từ sự phối hợp của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và Công an huyện Phú Tân trong tuyên truyền, vận động tín đồ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực nơi cư trú. Xã Tân Hòa được chọn làm điểm để tiến hành nhân rộng cho các địa phương còn lại là những người thường xuyên tham gia giao thông trên các tuyến đường nông thôn liên xã nên mỗi thành viên trong tổ thấu hiểu việc khó khăn khi phải né tránh các ổ gà, những đoạn đường sụt lún. Không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, thành viên trong Tổ VĐTT làm việc với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, góp phần giúp người tham gia giao thông đi lại thuận tiện và an toàn.

“Hễ khi nào rảnh là tôi tham gia với mọi người, đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương. Thấy việc làm này có ý nghĩa nên ai cũng tích cực tham gia, chỉ cần tổ phát động là rất đông anh em hưởng ứng. Tùy sức, tùy việc, người trẻ, khỏe đảm đương các công đoạn nặng, người lớn tuổi thì làm việc nhẹ nhàng hơn…” - ông Hồ Văn Nhẫn, thành viên trong tổ chia sẻ.

Tổ vá đường đang dặm vá lại đoạn đường bị sụt lún

Hàng ngày, các thành viên trong tổ chia nhau đi kiểm tra những đoạn đường liên xã, hễ khi thấy xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc, hư hỏng nặng, ngay lập tức, tổ chuẩn bị “đồ nghề” đến khắc phục. Trong Tổ VĐTT không ai từng làm thợ xây dựng, dụng cụ dặm vá đường cũng chỉ là các nông cụ thường ngày như: leng, cuốc, xe ba gác… Vậy mà họ tự nấu nhựa, dặm đá, vá đường thuần thục và chất lượng không thua kém thợ chuyên môn.

Từ kinh phí đóng góp hỗ trợ của bà con Nhân dân, các nhà hảo tâm trên địa bàn xã, đến nay Tổ VĐTT xã Tân Hòa đã sửa chữa, khắc phục khoảng 15km mặt đường. Ngoài ra, tổ còn đắp đất 2m lề đường, chặt mé cây xanh, tuyên truyền, vận động người dân di dời những vật dụng lấn chiếm đường bộ, dọc theo Tỉnh lộ 954 và các tuyến đường liên xã.

Bà Lâm Thị Hòa (người dân tại ấp Mỹ Hóa 2) rất đồng tình với việc làm ý nghĩa này của Tổ VĐTT: “Trước đây, mấy ổ gà trước cửa nhà tui bị nước đọng rất dơ, người ta chạy xe ngang lại rất nguy hiểm, thường xảy ra va quẹt… Nhờ Tổ VĐTT mà đường sá được sạch sẽ, thông thoáng và người dân đi lại an toàn hơn”.

Tổ VĐTT xã Tân Hòa không chỉ góp phần cùng địa phương hạn chế tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông nông thôn, mà còn tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao ý thức cho người dân trong duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông nông thôn, mang lại sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

TRỌNG TÍN