Tòa án đang làm rõ việc thẩm phán bị tố cáo

06/08/2019 - 07:01

 - Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, ông Trương Thanh Dũng (sinh năm 1956, ngụ đường Trần Nhật Duật, khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) phản ánh thẩm phán N.T.X.T (đang công tác tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên) có nhiều sai sót trong giải quyết vụ án.

Ông Trương Thanh Dũng hiện đang kinh doanh tại nhà

Ông Trương Thanh Dũng trình bày: “Ngày 27-5-2019, tôi nhận được Thông báo số 117/TB-TLVA với nội dung: TAND TP. Long Xuyên đã thụ lý vụ án dân sự khởi kiện tôi buộc liên đới trả số tiền 1 tỷ đồng, cùng lãi suất. Nguyên đơn là ông Đặng Văn Thử (sinh năm 1960, ngụ cùng phường), bị đơn là tôi và Hồ Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1960, vợ tôi nhưng đã ly thân từ lâu). Tôi không hề biết ông Thử và nguồn gốc của số tiền nợ rất lớn này, cũng không hề vay mượn ai. Tôi với bà Hồ Thị Ánh Nguyệt chung sống từ năm 1981, có với nhau 3 người con, nay đã trưởng thành. Từ năm 2006, do vợ tôi chi tiêu không rõ ràng, thường xuyên nói buôn bán thua lỗ, làm gia đình xào xáo, bất hòa. Do không thể hàn gắn được, ngày 4-3-2007, chúng tôi đã làm giấy ly thân, thỏa thuận nhau chia tài sản. Tôi ở lầu 2, hàng ngày rang cà phê bán sinh sống. Bà Nguyệt ở lầu 1 tự mưu sinh, còn 2 người con lớn ở nơi nào trong nhà tự chọn. Dù 12 năm ở chung nhà, nhưng tôi với vợ không có việc hợp tác kinh doanh hay liên quan gì. Chuyện của mỗi người tự biết, tự lo, không xâm phạm vào đời tư của nhau”.

Cũng theo ông Dũng, sau ngày nhận Thông báo số 117/TB-TLVA, ông liên tiếp nhận văn bản của tòa án, trong đó có thông báo cung cấp chứng cứ, ý kiến, tài liệu và giấy tờ liên quan đến vụ việc. Do quá bất ngờ và không biết phải trưng ra những thứ gì, ông đã gửi đơn đến thẩm phán N.T.X.T, xin gia hạn việc nộp chứng cứ, tài liệu, giấy tờ. Thẩm phán T. không đồng ý, bác yêu cầu. Ông Dũng cho rằng thẩm phán T. có nhiều động thái, việc làm bất thường. Ngày 10-7, ông đến tòa án nộp đầy đủ các ý kiến của mình. Tuy nhiên, sau đó ông thấy trong biên bản hòa giải (ngày 10-7), thẩm phán T. tự ghi: “Đến lúc 14 giờ 30 phút, ông Trương Thanh Dũng tự ý bỏ về nên tòa án không nhận được ý kiến của đương sự”. “Tôi không quen biết, không hề giao dịch bất cứ việc gì đối với ông Đặng Văn Thử, nhưng thẩm phán T. vẫn cố tình gán ghép, buộc tôi có trách nhiệm phải liên đới trả số nợ cả tỷ đồng. Dù là chỗ công đường, uy nghiêm nhưng ông Thử lại tùy tiện mắng chửi thậm tệ bà Nguyệt, còn thẩm phán T. đang có mặt lại không can ngăn. Tôi phản đối sự việc, yêu cầu xử lý thỏa đáng đối với người cầm cân nảy mực này” - ông Dũng bức xúc.

Bà Hồ Thị Ánh Nguyệt thông tin: “Qua quen biết ông Đặng Văn Thử, tôi nhiều lần vay tiền của ông. Tháng 3-2019, tôi vay 1 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng, mục đích buôn bán, chi tiêu trong cuộc sống và trả nợ. Lúc đầu, tôi đóng lãi được, nhưng sau đó làm ăn thua lỗ nên không còn khả năng thanh toán. Hiện tôi vô cùng khó khăn, xin trả 5 triệu đồng/tháng, khi có điều kiện sẽ trả thêm. Dù tôi với ông Dũng có đến 3 con, nhưng vẫn không có đăng ký kết hôn. Về số nợ tự tôi vay, ông Dũng không biết, không ký tên nên không liên quan”. 

Qua tìm hiểu, do bà Nguyệt không trả số nợ nói trên, ông Đặng Văn Thử đã đến nhà buộc “con nợ” thanh toán tiền. Trong quá trình ông Thử đến chỗ ông Dũng đang ở, làm ăn, hai bên đã “lời qua tiếng lại”. Ông Dũng đã làm đơn gửi Công an phường Mỹ Long yêu cầu xử lý việc này. Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết: “Về số tiền bà Nguyệt vay mượn, ông Thử đã khởi kiện TAND, sẽ được xét xử theo quy định. Nếu có đủ yếu tố, cơ sở xác định ông Dũng liên quan đến số tiền vay, ông Dũng sẽ có trách nhiệm liên đới trả nợ. Về việc tố cáo của ông Dũng, theo quy định Luật Tố cáo hiện hành, đương sự được bảo đảm về quyền lợi, có biện pháp để bảo vệ, được khen thưởng, bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, người tố cáo có nghĩa vụ trình bày trung thực nội dung tố cáo và chịu trách nhiệm về việc tố cáo này; bị bồi thường thiệt hại do hành vi tố cáo sai sự thật gây ra. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người tố cáo bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, gây thiệt hại phải bồi thường”.

TAND TP. Long Xuyên cho biết: “Qua nhận đơn tố cáo của ông Trương Thanh Dũng, cơ quan yêu cầu thẩm phán N.T.X.T. giải trình sự việc này. Hiện đang làm rõ, khi thực hiện xong, chúng tôi sẽ thông báo kết quả và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R