Tòa án đang thụ lý vụ việc của ông Cao Văn Sây

29/10/2018 - 07:25

 - Ông Cao Văn Sây (sinh năm 1970, ngụ khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) khẳng định, gia đình ông đã cho Ban Chỉ huy Quân sự (BCH Quân sự) TP. Châu Đốc mượn 3ha đất sản xuất suốt 30 năm qua. Từ trước đến nay, các thành viên gia đình ông yêu cầu trả lại đất, nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang lần thứ 3, ông Cao Văn Sây (đại diện 9 người trong gia đình) cho biết: “Gia đình tôi canh tác 3ha lúa mùa từ trước năm 1975, được cấp Chứng thư quyền sở hữu vào năm 1970. Khi chiến tranh biên giới xảy ra, năm 1977, gia đình tôi sơ tán, năm 1979 trở về tiếp tục sản xuất lúa. Lúc đó, Thị đội Châu Đốc được gia đình tôi đồng ý cho mượn số đất trên, góp phần hỗ trợ đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội. Đến năm 1988, gia đình tôi được trả lại đất, tốn chi phí chuyển sang làm lúa thần nông. Vụ đông xuân 1992-1993, chúng tôi không được canh tác nữa. Lý do là diện tích đất nằm trong tuyến vành đai bảo vệ khu vực biên giới. Sau đó, gia đình tôi “gõ cửa” nhiều nơi, nhiều năm để xin lại đất, nhưng vẫn không được xem xét, giải quyết. Đặc biệt, hộ ông Lâm Văn C. (canh tác tương tự chúng tôi) được Nhà nước bồi thường giá trị đất. Hiện, BCH Quân sự  TP. Châu Đốc không sản xuất 3ha đất của gia đình tôi, mà cho người thuê canh tác. Mong Báo An Giang lên tiếng, tạo điều kiện cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc, trả lại quyền, lợi ích chính đáng cho chúng tôi bị thiệt hại đã trên 30 năm”.

Đại diện BCH Quân sự TP. Châu Đốc cho biết: “Khu vực phần đất tọa lạc thuộc dãy 50m phía bên kia kênh 79, nằm dọc theo tuyến vành đai biên giới, chưa cắm mốc phụ. Đất này chúng tôi được sử dụng, nhưng do Nhà nước quản lý. Do đó, việc xem xét giải quyết yêu cầu đối với gia đình của ông Sây thuộc cơ quan có thẩm quyền”.

Nói về khiếu nại của gia đình ông Sây, UBND TP. Châu Đốc cho biết: “Phần đất trên do BCH Quân sự TP. Châu Đốc, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn trực tiếp quản lý để bảo đảm an toàn biên giới và lợi ích quốc gia. Căn cứ Quyết định số 2332/QĐ-UBND ngày 31-12-2014 về phương án bồi thường, hỗ trợ dự án đầu tư và xây dựng đường tuần tra biên giới tỉnh An Giang (giai đoạn 2014-2016), do là chủ thể đang canh tác trực tiếp trên phần đất bị thu hồi nên BCH Quân sự TP. Châu Đốc được bồi thường thiệt hại lúa diện tích 45.164,4m2 (không bồi thường về đất). Riêng đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho ông Lâm Văn C., do đương sự có đầy đủ cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất, trực tiếp canh tác trên phần đất được thu hồi và không thuộc khu vực BCH Quân sự  TP. Châu Đốc quản lý, nên việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện đúng theo quy định. Bên cạnh đó, Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định: tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành và đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các loại giấy tờ quy định của Luật Đất đai và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất do Tòa án nhân dân (TAND) giải quyết”.

Về việc này, TAND TP. Châu Đốc đã thụ lý vụ án vào ngày 20-3-2018, với 10 người trong gia đình ông Sây. Họ là nguyên đơn, yêu cầu phía bị đơn là BCH Quân sự TP. Châu Đốc trả lại 3ha đất cho mượn. Ngày 20-9-2018, TAND TP. Châu Đốc ban hành Quyết định số 43/2018/QĐST-DS tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Lý do, đang chờ kết quả trả lời của UBND TP. Châu Đốc.

“Khi có tranh chấp, theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành giải quyết các mâu thuẫn theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Trường hợp hòa giải không thành thì UBND cấp xã lập biên bản và hướng dẫn các bên thực hiện các bước tiếp theo.Theo quy định Luật Đất đai hiện hành, tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất, hòa giải không thành do TAND xem xét giải quyết. Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc không có các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai được chọn khởi kiện tại TAND có đất tọa lạc, hoặc nộp đơn yêu cầu UBND cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết”- Luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang thông tin.

Bài, ảnh: N.R