Tòa án nhân dân tỉnh vừa mời đương sự đến xem xét, giải quyết

19/11/2019 - 07:35

 - Vừa qua, ông Trương Thanh Dũng (sinh năm 1956, đường Trần Nhật Duật, khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) tố cáo thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) Nguyễn Thị X.T làm trái quy định, bác đơn xin gia hạn nộp ý kiến, gán ghép ông liên lụy vào vòng nợ nần. Về việc này, Chánh án TAND TP. Long Xuyên xem xét giải quyết và sau đó đương sự tố cáo vị chánh án cho là bao che.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mời đương sự đến xem xét, giải quyết

Ông Trương Thanh Dũng

Về việc ông Trương Thanh Dũng tố cáo vị thẩm phán TAND đã được báo An Giang phản ánh. Ngày 29-7, đương sự làm đơn yêu cầu Chánh án TAND TP. Long Xuyên trả lời về việc xử lý đối với vị thẩm phán. Cụ thể, ông Dũng cho là thẩm phán không khách quan, gian dối trong ghi chép ý kiến; bác đơn xin gia hạn hợp pháp; không can ngăn hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự; xúc tiến nhanh việc xử lý vụ việc; xem xét tư cách đảng viên; làm rõ việc thẩm phán câu kết với nguyên đơn dạng cho vay nặng lãi. Qua xem xét các nội dung đơn tố cáo của đương sự, Chánh án TAND TP. Long Xuyên Lại Hiệp Phong cho biết, ngày 22-8-2019, cơ quan đã ra Thông báo kết luận số 01/2019/TBKL-GQTC giải quyết vụ việc đối với ông Trương Thanh Dũng.

Theo đó, khi thẩm phán được phân công giải quyết vụ việc, có nhiệm vụ thông báo về việc thụ lý vụ án, yêu cầu đương sự nộp tài liệu, chứng cứ, thực hiện các biện pháp thu thập chứng cứ (lấy ý kiến đương sự, người làm chứng, trưng cầu giám định, quyết định định giá tài sản…). Trên cơ sở ý kiến, lời khai, thẩm phán phân công phải lập biên bản với sự ký tên, điềm chỉ của đương sự, ngày 10-7, các ông: Đặng Văn Thử, Nguyễn Thành Tới, Trương Thanh Dũng, bà Hồ Thị Ánh Nguyệt tham gia cuộc hòa giải. Tuy nhiên, sau đó ông Dũng vắng mặt không lý do nên thẩm phán không hòa giải được, đã lập biên bản không hòa giải được vụ việc. Việc này là thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có sự không khách quan, gian dối trong ghi chép như ông Dũng đã trình bày. Liên quan đến việc tống đạt giấy tờ, qua xem xét xác định, Thừa phát lại đã tống đạt thông báo thụ lý vụ án tranh chấp “Hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đặng Văn Thử và bị đơn là ông Dũng và bà Hồ Thị Ánh Nguyệt. Tuy nhiên, ông Dũng từ chối nhận thông báo. Sau đó, đương sự làm đơn xin gia hạn nộp tài liệu, chứng cứ, giấy tờ liên quan do chưa tập hợp được đầy đủ. Qua đó cho thấy, việc này không thuộc trường hợp sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan nên thẩm phán ra Thông báo số 81/2019/TB.TA ngày 11-6, không chấp nhận xin gia hạn là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Với việc ông Dũng cho ông Thử có lời lẽ nhục mạ, chửi mắng bà Nguyệt thậm tệ tại tòa án, nếu có căn cứ, cơ sở chứng minh, bà Nguyệt có thể làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo luật định. Tùy theo mức độ của hành vi xâm phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, buộc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại, thậm chí xử lý hình sự.

Đối với việc ông Dũng cho thẩm phán xúc tiến nhanh việc giải quyết là có ý đồ, gây khó khăn cho bị đơn, làm lợi cho nguyên đơn. Về việc này theo quy định của pháp luật, thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự từ 4-6 tháng. Qua đó, đối chiếu từ lúc tòa án thụ lý vụ việc (27-5) đến thời điểm ông phản ánh, cho thấy thời hạn là bình thường, không nhanh như ông tố cáo. Đối với việc ông Dũng phản ánh cho rằng, thẩm phán câu kết với nguyên đơn theo kiểu cho vay nặng lãi, cho mượn trụ sở nhà nước hành hạ dân, đã được TAND TP. Long Xuyên xem xét, làm rõ. Cụ thể, qua xác minh, đối chiếu các quy định cho thấy, thẩm phán thực hiện vụ việc khách quan, vô tư, đúng quy định pháp luật, không có dấu hiệu bao che, vi phạm pháp luật như ông Trương Thanh Dũng phản ánh. Còn việc đương sự đề nghị xem xét tư cách đảng viên của thẩm phán được tòa án xem xét cụ thể. TAND TP. Long Xuyên kết luận đến nay thẩm phán thực hiện công việc đúng theo quy định, chưa thấy có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật. Từ đó, căn cứ Luật tổ chức TAND quy định trách nhiệm và quyền hạn của Chánh án TAND cấp huyện; Luật Tố cáo; Luật Tố tụng dân sự… Chánh án TAND TP. Long Xuyên không chấp nhận đơn tố cáo của ông Trương Thanh Dũng.

Trả lời việc này, Chánh án TAND tỉnh La Hồng cho biết, ngày 18-11, TAND tỉnh mời đương sự Trương Thanh Dũng đến trụ sở cơ quan xem xét, giải quyết vụ việc.

Bài, ảnh: N.R