Tòa án Tối cao Anh bác bỏ nỗ lực liên quan Brexit của chính phủ

20/11/2018 - 19:03

Reuters đưa tin, Tòa án Tối cao Anh ngày 20-11 đã bác bỏ đơn của chính phủ Anh nhằm cố ngăn cản tòa án tối cao châu Âu kiểm tra vụ án, vốn muốn xác định xem liệu nước này có thể đơn phương đảo ngược tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) hay không.

(Nguồn: Getty Images)

Các chính trị gia Scotland phản đối Brexit đang yêu cầu Tòa Công lý châu Âu (ECJ) làm rõ liệu London có thể rút lại thông báo rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần sự cho phép của các nước thành viên khác hay không.

London đã đề nghị Tòa án Tối cao tổ chức một phiên phúc thẩm để ngăn cản chuyển vụ này lên ECJ. Dự kiến, ECJ sẽ thụ lý vụ này vào ngày 27-11.

Liên quan đến vấn đề Brexit, Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền của Thủ tướng Anh Theresa May để cố gắng khiến bà May thay đổi thỏa thuận rút khỏi EU của bà. Đây là tuyên bố của người phát ngôn về Brexit của đảng này Sammy Wilson ngày 20-11.

Phát biểu trên đài phát thanh Ulster của BBC, phát ngôn viên này khẳng định: "Sự tập trung của chúng tôi là cố gắng hủy bỏ thỏa thuận bất lợi này và do đó chúng tôi muốn tiếp tục phối hợp với chính phủ đương nhiệm để xem liệu thỏa thuận có được thay đổi," đồng thời cho biết thêm đảng này sẽ không ủng hộ một sự thay đổi lãnh đạo trong đảng Bảo thủ.

Trước đó một ngày, DUP, vốn làm chỗ dựa cho chính quyền thiểu số của bà May, đã gửi cho nhà lãnh đạo Anh một cảnh báo mạnh mẽ về thỏa thuận bằng việc lôi kéo sự ủng hộ trong một vài cuộc bỏ phiếu tại quốc hội về một dự thảo tài chính.

Theo Vietnamplus