Tóc đẫm màu sương, đời còn nặng gánh

10/01/2019 - 07:31

 - Sau những tháng, ngày nặng gánh mưu sinh và điều trị bệnh cho 2 đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi học, thời gian qua đi, sức khỏe giảm sút, bà Nguyễn Thị Dẻ Em (sinh năm 1958, ngụ ấp Hưng Phú, xã Đào Hữu Cảnh, Châu Phú) mang trong người căn bệnh về tim mạch, hoàn cảnh vốn khốn khó nay càng chật vật bội phần.

Không khí tất bật của Tết Nguyên đán đang đến gần, thế nhưng cuộc sống trong ngôi nhà nhỏ của bà Dẻ Em cùng 2 đứa cháu ngoại Nguyễn Ngọc Duyên (sinh năm 2006) và Nguyễn Ngọc Dương (sinh năm 2008) vẫn rất lặng lẽ, bởi đối với bà, việc chạy ăn từng bữa đã không dễ dàng, thêm bệnh tình của 3 bà cháu làm sao dám mơ chuyện trang hoàng đón Tết. Kể về hoàn cảnh gia đình, bà Dẻ Em bộc bạch: “Khoảng 10 năm trước, con gái tôi và chồng nó làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh, tôi lên đó ở cùng để tiện chăm sóc cháu Duyên cho vợ chồng nó đi làm. Cuộc sống khi đó đủ ăn, đến khi cháu Dương ra đời thì cha cháu đột ngột rời khỏi gia đình, việc nuôi dưỡng 2 đứa bé do con gái tôi gánh vác. Với đồng lương công nhân, con gái tôi không trang trải được nên chúng tôi đưa 2 cháu về quê, “ở đậu” trong căn nhà bỏ không của người bà con, để làm thuê làm mướn”.

Bà Nguyễn Thị Dẻ Em và cháu Nguyễn Ngọc Duyên

Những tưởng 2 người phụ nữ có thể tựa nương nhau đi qua những tháng ngày gian khó, chăm lo cho 2 đứa bé nên người, nào ngờ khó khăn lại tiếp nối khó khăn, khi cháu Duyên lên 3 tuổi, gia đình phát hiện cháu mang hội chứng thận hư, còn cháu Dương bị rối loạn tăng động, có những biểu hiện và hành động bất thường. Để có tiền chữa trị cho Duyên và Dương, mẹ của 2 cháu phải quay lại TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm, bà Dẻ Em ở lại quê chăm sóc 2 cháu ngoại. “Cách nay khoảng 3 năm, mẹ của Duyên và Dương có gia đình mới, hoàn cảnh không mấy đủ đầy, mỗi tháng gửi 1 triệu đồng lo cho 2 cháu. Từ đó, cuộc sống của 3 bà cháu trở nên thắt ngặt, ngôi nhà của người quen cho tôi “ở đậu” bắt đầu xuống cấp, cũng may được các nhà hảo tâm thương tình cất ngôi nhà này để 3 bà cháu có nơi che mưa, tránh nắng”- bà Dẻ Em chia sẻ.

Thương 2 cháu không cha, vắng mẹ, lại có bệnh trong người, bà Dẻ Em cố gắng bươn chải để lo cái ăn, cái mặc, điều trị bệnh và để 2 cháu được đến trường. Nói về bệnh tình của Duyên và Dương, bà Dẻ Em cho biết: “Mỗi tháng, tôi đều đưa cháu Dương đến Bệnh viện Tâm thần ở Tiền Giang kiểm tra, cháu Duyên đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh). Vì tình trạng sức khỏe nên học lực của 2 cháu chỉ đạt trung bình - khá, nhưng tôi vẫn muốn 2 cháu được đi học đàng hoàng, hy vọng sau này có cuộc sống tốt hơn. Hiện, cháu Duyên đã học đến lớp 5, cháu Dương đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học “A” Đào Hữu Cảnh”. Ước mơ của bà là vậy, nhưng chặng đường còn quá xa, khi cháu Duyên và Dương còn ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, mà tuổi bà đã bước sang lục tuần, sức khỏe yếu dần do bệnh tật của tuổi già.

Nói về hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Dẻ Em cùng cháu Nguyễn Ngọc Duyên và Nguyễn Ngọc Dương, ông Mai Hữu Thông, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đào Hữu Cảnh cho biết: “Vừa qua, Hội Khuyến học xã có nhận được đơn xin trợ cấp khó khăn đột xuất của bà Nguyễn Thị Dẻ Em, Hội Khuyến học xã đã chi hỗ trợ cho 2 cháu Nguyễn Ngọc Duyên và Nguyễn Ngọc Dương. Tuy nhiên, hoàn cảnh của 2 cháu quá khó khăn, lại mang bệnh dai dẳng, rất mong các nhà hảo tâm tiếp sức hỗ trợ các cháu”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích