Tối nay (16-3), khai mạc Lễ hội hoa ban năm 2019

16/03/2019 - 08:31

Lễ hội nhằm tiếp tục xây dựng và giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hoa Ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Điện Biên.

Tối 16-3, tại thành phố Điện Biên Phủ lịch sử, tỉnh Điện Biên sẽ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019.

Trải qua 5 kỳ tổ chức (từ 2014 đến 2018), đến nay Lễ hội Hoa Ban đã trở thành thương hiệu du lịch của tỉnh Điện Biên, được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hằng năm, gắn với mốc thời gian mở màn chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Lễ hội nhằm tiếp tục xây dựng và giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hoa Ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Điện Biên để thúc đẩy phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

toi 16/3 khai mac le hoi hoa ban nam 2019 hinh 1

Lễ hội hoa ban năm 2019

Lễ hội Hoa Ban Điện Biên năm 2019, được tổ chức gắn với Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch lần thứ VI, với nhiều hoạt động như: Liên hoan dân ca dân vũ các dân tộc;  trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống các dân tộc; giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian và một số hoạt động trải nghiệm du lịch thú vị khác.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh” trong đêm khai mạc với 3 chương “Hoa Ban huyền thoại”, “Mường Thanh-Miền đất lịch sử và anh hùng”, “Sắc màu trong ngày hội tại thành phố Điện Biên” sẽ tạo nên điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội. Đây là một trong những  hoạt động thiết thực chào mừng 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954-7-5-2019); 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28-6-1909-28-6-2019).

Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Bắc phối hợp với Ban Thời sự và Trung tâm sản xuất và lưu trữ chương trình  sẽ tường thuật trực tiếp khai mạc Lễ hội hoa ban 2019 trên sóng Ban Thời sự VOV1 bắt đầu từ 20h. Mời quý vị và các bạn đón nghe.

Lễ hội “Mùa Hoa Ban” tại Sơn La

Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và đoàn công tác Trung ương lên thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La 7-5-1959 – 7-5-2019, tối 15-3, thành phố Sơn La khai mạc Lễ hội “Mùa Hoa Ban” năm 2019. Lễ hội “Mùa Hoa Ban” là hoạt động  được duy trì trên địa bàn thành phố Sơn La vào mùa hoa ban tháng 3 hàng năm.

toi 16/3 khai mac le hoi hoa ban nam 2019 hinh 2

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho 12 đội thi

 Lễ hội “Mùa Hoa Ban” của dân tộc Thái Đen là nét văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo, là chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc như: Trại văn hóa du lịch; hội diễn nghệ thuật quần chúng; thi bắt cá suối, thi các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian; thi chọi chim, chọi gà; thi sinh vật cảnh...

Tại Lễ khai mạc tối 15-3, 12 đội thi đến từ các xã, phường của thành phố Sơn La đã trình bày phần thi nghệ thuật múa, hát đặc sắc, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và quảng bá, giới thiệu về tiềm năng thiên nhiên, con người, lịch sử văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của thành phố Sơn La. Qua đó đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo người dân thành phố Sơn La và du khách tham dự, cổ vũ.

 “Chúng tôi rất mong chờ những ngày Lễ hội “Mùa Hoa Ban” như thế này. Nhân dịp Lễ hội hoa ban thì người dân chúng tôi có dịp được giao lưu, học hỏi,gặp gỡ các bạn và được quảng bá những nét đẹp của dân tộc Thái và những nét đặc trưng của dân tộc Thái Sơn La; được giới thiệu những sản phẩm, những trang phục của dân tộc Thái với những du khách trên toàn quốc đến thăm Sơn La”, chị Lò Thị Vân ở bản Hài, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La phấn khởi bày tỏ.

Theo VOV