Tóm được 2.600 hành tinh lạ, "thợ săn" của NASA chết giấc

01/11/2018 - 09:50

Nhiều bản sao trái đất và siêu trái đất đã được xác định trong số 2.600 hành tinh ngoài Hệ Mặt trời mà Kính viễn vọng không gian Kepler bắt được trước khi nó chết.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa xác nhận "thợ săn hành tinh" hàng đầu của họ - Kính viễn vọng không gian Kepler - đã chết trong quỹ đạo trái đất sau 9 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử.

Kính viễn vọng không gian Kepler - ảnh: NASA

Trong vài tháng trở lại đây, Kepler đã vài lần xảy ra trục trặc và có thời gian gián đoạn hoạt động. NASA đã cố gắng khắc phục nhưng nay nó đã thực sự chết vì cạn kiệt nhiên liệu.

Kính viễn vọng không gian Kepler vừa là một thiết bị quan sát hiện đại vừa là một tàu vũ trụ, được NASA phóng lên vào tháng 3-2009 với nhiệm vụ dự tính là 3,5 năm, mục tiêu chính là tìm ra các "bản sao trái đất" ngoài Hệ Mặt trời. Thợ săn hành tinh này được đặt theo tên nhà thiên văn học danh tiếng người Đức Johannes Kepler , sống vào thế kỷ 17.

Ảnh đồ họa Trappist-1, hệ hành tinh có 7 bản sao trái đất và là một trong những phát hiện vĩ đại nhất của Kepler - ảnh: NASA

Tuy nhiên, "thợ săn hành tinh" này tỏ ra thiện chiến hơn kỳ vọng ban đầu khi hoạt động mạnh mẽ cho đến nay và săn được tổng cộng 2.600 hành tinh xa xôi ngoài hệ mặt trời, trong đó nhiều hành tinh rất có thể tồn tại sự sống ngoài trái đất.

Rất may trước khi Kepler chết, NASA đã kịp phóng lên một "thợ săn hành tinh" hiện đại hơn tên TESS. Thợ săn này đã gửi hình ảnh thử nghiệm đầu tiên về trái đất hồi tháng 5 vừa qua. Với khả năng di chuyển linh hoạt hơn, TESS có tầm quan sát rộng hơn Kepler. TESS có nhiệm vụ tìm về ít nhất 1.600 thế giới ngoài hành tinh trong nhiệm vụ 2 năm.

5 phát hiện vĩ đại nhất của "thợ săn" Kepler

1. "Trái đất 2.0": Hành tinh mang ký hiệu Kepler-452b, cách trái đất 1.400 năm ánh sáng, là bản sao hoàn hảo nhất của trái đất, được phát hiện năm 2014. Nó có kích thước quỹ đạo tương tự trái đất, lượng ánh sáng nhận từ sao mẹ y hệt lượng ánh sáng trái đất nhận từ mặt trời, 1 năm trên đó cũng bằng 1 năm trái đất. Các chuyên gia tin rằng nếu đem thực vật trái đất đến đó, chúng sẽ sống tốt.

2. "Hệ Mặt trời" kép: hệ sao đôi Kepler-16b cách trái đất 200 ánh sáng có 1 hành tinh quay quanh 2 ngôi sao mẹ.

3. Hành tinh dễ sống hơn cả trái đất: Kepler-22b có nhiệt độ bề mặt khoảng 22 độ C, có biệt danh là "hành tinh ôn đới" và khả năng tồn tại sự sống… cao hơn trái đất.

4. Siêu trái đất có đại dương nham thạch: LHS 1140b là một siêu trái đất quay quanh sao lùn đỏ, cách chúng ta 40 triệu năm ánh sáng.

5. Hệ hành tinh có… 7 bản sao trái đất: hệ hành tinh mang tên Trappist-1 cách chúng ta 39 triệu năm ánh sáng có tới 7 hành tinh giống trái đất. Chúng quay quanh một sao lùn và các nhà khoa học cho rằng sự sống có thể đủ điều kiện tiến hóa trên 3 hành tinh trong số đó.

Theo Người lao động