Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

07/06/2018 - 19:32

Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6, sáng 7-6, tại Hà Nội, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và chiến dịch Hành trình Đỏ 2018.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018 tại buổi họp báo.

Theo thống kê của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, năm 2017, nước ta đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 98% lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện. Với thông điệp "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, ngày Quốc tế người hiến máu năm 2018 nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu, để từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc thông qua nghĩa cử cao đẹp-hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Ông Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, 100 người hiến máu được tôn vinh hôm nay đại diện cho 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ban, ngành Trung ương, trong đó nhiều người đã hiến máu hơn 60 lần như: Ông Hồ Văn Thúc (Đồng Nai, hiến máu 63 lần và vận động 1.800 người lượt người tham gia hiến máu), ông Nguyễn Ngọc Thành, ông Phạm Thiện Hiền, ông Nguyễn Đình Tiến (đều ở TP Hồ Chí Minh, hiến máu 63 lần), ông Trương Huỳnh Đức (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 62 lần)… Ngoài ra, nhiều cá nhân là đại diện cho các gia đình hiến máu tiêu biểu như: Ông Vũ Quang Hùng (Khánh Hòa, 62 lần hiến máu, vận động 350 người hiến máu, cả gia đình đã hiến máu 72 lần), chị Huỳnh Ngọc Bảo Châu (Kiên Giang, hiến máu 30 lần, cả gia đình đã hiến máu 103 lần), bà Nguyễn Thị Ánh (Vĩnh Long, hiến máu 28 lần, cả gia đình đã hiến máu 76 lần), ông Nguyễn Văn Thành (Hậu Giang, hiến máu 36 lần, cả gia đình đã hiến máu 52 lần)…

Khẳng định và cảm phục những đóng góp to lớn mà thầm lặng của hàng trăm nghìn người hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định, hiến máu là hoạt động nhân đạo nhất trong các hoạt động nhân đạo bởi người hiến máu đã sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh, cho cộng đồng. Tôi mong muốn mỗi người hiến máu sẽ trở thành những hạt nhân tích cực để lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành (TP Hồ Chí Minh), người tham gia hiến máu 64 lần chia sẻ tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Thành (TP Hồ Chí Minh), người tham gia hiến máu 64 lần cho biết, hiến máu là việc làm bình thường, không có gì lớn lao. Hiến máu không chỉ giúp cho người bệnh mà giúp cho chính cơ thể tôi khỏe mạnh hơn, tinh thần thoải mái hơn. Tôi cũng không biết người được nhận máu là ai nhưng tôi và gia đình luôn hạnh phúc vì những giọt máu của mình đã cứu sống nhiều người bệnh khắp mọi nơi cần truyền máu để kéo dài sự sống.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc chụp ảnh kỷ niệm với Ban tổ chức.

*Tại buổi họp báo, đại diện Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cũng cho biết, chương trình vận động hiến máu xuyên Việt “Hành trình Đỏ” lần thứ VI khởi động vào ngày 14-6-2018 tại tỉnh Cà Mau. Chương trình do Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần VTV Corp và Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ 26 tỉnh, thành phố tổ chức.

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ 2018 dự kiến tiếp nhận tối thiểu 30.000 đơn vị máu, sẽ diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7 tại 26 tỉnh, thành phố: Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Trong đó, nhiều địa phương triển khai ngày hội hiến máu tại các huyện nhằm lan tỏa hiệu ứng của Hành trình Đỏ đến đông đảo người dân, tạo cú huých truyền thông về hiến máu tình nguyện. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để nhiều người dân ở những vùng xa trung tâm tỉnh, thành phố có cơ hội được hiến máu, chia sẻ với người bệnh.

Qua 5 năm tổ chức, Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được hơn 120.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu. Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

Theo VƯƠNG THÚY (QĐND)