Tổng thống Brazil tuyên bố thoát nợ và vượt qua suy thoái

16/05/2018 - 19:43

Tổng thống Temer bày tỏ tự hào vì đã đưa đất nước thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, với tỷ lệ lạm phát giảm xuống gần 3% từ mức trên 10% trước đó.

Tổng thống Brazil Michel Temer. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 16-5, Tổng thống Brazil Michel Temer tuyên bố nước này đã thoát khỏi tình trạng nợ và vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ trong hai năm qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm hai năm cầm quyền, Tổng thống Temer bày tỏ tự hào vì đã đưa đất nước thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, với tỷ lệ lạm phát giảm xuống gần 3% từ mức trên 10% trước đó. Ông Temer nêu rõ nền kinh tế Brazil đã thoát nợ và đang trở lại đúng hướng.

Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil đã giảm trong năm 2013, khiến nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh rơi vào suy thoái vào giữa năm 2014 trong bối cảnh khủng hoảng chính trị dẫn đến việc Tổng thống khi đó là bà Dilma Rousseff bị phế truất.

Nền kinh tế Brazil bắt đầu phục hồi và chính thức thoát khỏi suy thoái vào năm 2017 với mức tăng trưởng GDP hàng năm đạt 1%.

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế công bố hồi tháng Tư vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết tăng trưởng kinh tế của Brazil có thể đạt 2,3% trong năm 2018, cao hơn các mức dự báo đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Brazil vẫn duy trì ở mức cao trong năm nay, tăng lên mức hơn 13% trong quý 1-2018 và cao hơn 1,3% so với quý trước đó.

Theo TTXVN