Tổng thống đắc cử Mexico L.Obrador cam kết mang lại thay đổi lớn

02/07/2018 - 14:30

Ngày 2-7, Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador cam kết mang đến "sự thay đổi sâu sắc" sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu nhanh được công bố, ông Obrador khẳng định xóa bỏ nạn tham nhũng sẽ là sứ mệnh hàng đầu của chính phủ mới tại Mexico. Tổng thống đắc cử cũng cam kết bảo vệ các quyền tự do dân sự, tôn trọng khu vực tư nhân và theo đuổi một mối quan hệ "hữu nghị và hợp tác" với Mỹ.

Ông Obrador cho biết ngày 2-7 ông sẽ triệu tập các đại diện của Liên hợp quốc và tổ chức xã hội để xây dựng một "kế hoạch hòa giải và hòa bình" cho Mexico.

Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador cam kết mang đến "sự thay đổi sâu sắc" sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. Ảnh: EPA-TTXVN

Theo chính khách này, biện pháp tốt nhất và nhân văn nhất để đối phó với bạo lực là xóa bỏ tình trạng đói nghèo. Trong các chiến dịch vận động tranh cử, ông Lopez Obrador - đại diện cho liên minh cánh tả “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử” gồm 3 đảng đảng Phong trào tái thiết quốc gia (MORENA) - đảng Gặp gỡ xã hội (PES) và đảng Lao động (PT), đã cam kết giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Mexico vào các cường quốc, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường đầu tư cho an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh, tái thiết quốc gia...

Theo kết quả kiểm phiếu nhanh do Cơ quan Bầu cử quốc gia Mexico (INE) công bố, ứng cử viên López Obrador đã giành được hơn 53% số phiếu ủng hộ, trong khi các đối thủ chính của ông là Ricardo Anaya, thuộc liên minh “Vì Mexico tiến lên” gồm đảng Hành động quốc gia (PAN)- đảng Phong trào công dân (MC)- đảng Cách mạng dân chủ (PRD), giành được 22,1%, và ông Jose Antonio Meade Kuribreña, đại diện cho liên minh “Tất cả vì Mexico” gồm đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền- đảng Xanh (PVEM)- đảng Liên minh mới (AN) nhận được 15% phiếu bầu.

Ước tính, gần 64% trong tổng số hơn 89 triệu cử tri Mexico đã đi bầu tổng thống (nhiệm kỳ 6 năm và không tái cử) cùng 128 Thượng nghị sỹ, 500 hạ nghị sỹ liên bang, 9 thống đốc bang và gần 3.000 chủ tịch quận, huyện tại 30-32 bang. Đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử Mexico từ trước tới nay.

Ông Andrés Manuel López Obrador tốt nghiệp Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM). Trong thời gian đảm nhiệm cương vị thị trưởng thủ đô Mexico City giai đoạn 2000-2005, ông đã có những thành công nhất định như giảm tỷ lệ tội phạm, thúc đẩy các chương trình xã hội cho người cao tuổi, chỉ số đầu tư xã hội tăng đáng kể. Ông cũng từng là chủ tịch đảng MORENA giai đoạn 2015-2017.-.

* Dư luận trong và ngoài nước chúc mừng Tổng thống đắc cử L.Orbador

Sau khi Cơ quan Bầu cử quốc gia Mexico (INE) công bố kết quả kiểm phiếu nhanh trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua với việc ứng cử viên của liên minh cánh tả “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử”, ông Andrés Manuel López Obrador, đắc cử tổng thống, dư luận trong và ngoài nước đã chúc mừng nhà lãnh đạo mới và đánh giá cao kết quả này.

Ngày 2-7, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sắp mãn nhiệm đã chúc mừng ông Obrador, đồng thời cam kết phối hợp trong tiến trình chuyển giao quyền lực. Ông khẳng định chính phủ đương nhiệm sẽ dành sự ủng hộ và chuyển giao quyền lực cho chính phủ kế nhiệm cách hiệu quả nhất. Tổng thống Nieto tuyên bố tất cả người dân Mexico đang mong đợi chính phủ mới sẽ điều hành thành công vì lợi ích của đất nước. Ông cũng kêu gọi người dân Mexico đoàn kết vì sự phát triển và phồn thịnh của đất nước.

Cùng ngày, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz - Canel đã gửi điện chúc  mừng “chiến thắng lịch sử” của ứng cử viên cánh tả Obrador.

Vụ trưởng Vụ Mỹ Latinh của Bộ Ngoại giao Cuba Eugenio Martínez đã công bố thông tin trên tại tài khoản Twitter cá nhân của mình và được báo mạng chính thống Cubadebate đăng tải lại.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng đã đăng tải thông điệp chúc mừng Tổng thống đắc cử Obrador, và khẳng định với chiến thắng của ông, niềm hy vọng về Tổ quốc lớn Mỹ Latinh lại được tiếp thêm sinh lực mới.

Tương tự, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez và Chủ tịch Quốc hội lập hiến quốc gia Nam Mỹ này - ông Diosdado Cabello - cũng lên tiếng chúc mừng sự lựa chọn của nhân dân Mexico.

Trong khi đó, từ Canada, Thủ tướng nước này Justin Trudeau cũng gửi lời chúc mừng ông Obrador, cho rằng Mexico và Canada chia sẻ nhiều mục tiêu chung trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với nhà lãnh đạo mới của Mexico, đồng thời cho biết có nhiều việc phải làm để mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Mexico.

Theo Báo Tin Tức