Tổng thống đương nhiệm Indonesia tạm dẫn trước trong cuộc bầu cử

17/04/2019 - 19:40

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay (17-4) cho biết, quá trình kiểm phiếu nhanh cho thấy, ông đã tái đắc cử Tổng thống nước này.

Đương kim Tổng thống Joko Widodo tạm dẫn trước trong bầu cử Indonesia 2019

Kết quả đếm nhanh các mẫu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia cho thấy đương kim Tổng thống Joko Widodo đang tạm dẫn trước cựu tướng quân đội Prabowo Subianto.

Tổng tuyển cử đồng thời đầu tiên của Indonesia đã kết thúc vào lúc 13h chiều nay. Theo luật bầu cử Indonesia, các cơ quan khảo sát có thể tiến hành đếm nhanh các mẫu phiếu bầu trong vòng hai giờ ngay sau đó. Trong bầu cử lần này, 40 cơ quan khảo sát đủ điều kiện thực hiện việc đếm nhanh số phiếu. Kết quả sơ bộ cho thấy đương kim Tổng thống Joko Widodo đang tạm dẫn trước cựu tướng quân đội Prabowo Subianto với cách biệt từ 10-15%. Cụ thể kết quả đếm nhanh của một vài cơ quan khảo sát có uy tín như sau :

Barometer : Joko Widodo : 52% - Prabowo Subianto : 46,90%

Kedai KOPI: Joko Widodo : 51,52% - Prabowo Subianto : 46,21

LSJ Denny JA: Joko Widodo : 54,97% - Prabowo Subianto : 45,03%

Litbang Kompas : Joko Widodo : 54,20% - Prabowo Subianto : 67,50%

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Indonesia, Arief Budiman cho biết kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 22-5 tới đây.

Đương kim Tổng thống Joko Widodo tạm dẫn trước trong bầu cử Indonesia 2019 (Nguồn : Tribunnews.com)

Tổng thống đương nhiệm Indonesia tuyên bố giành chiến thắng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay (17-4) cho biết, quá trình kiểm phiếu nhanh cho thấy, ông đã tái đắc cử Tổng thống nước này song kêu gọi những người ủng hộ hãy nán đợi cho đến khi ủy ban bầu cử Indonesia công bố kết quả kiểm phiếu chính thức. Ông cũng đánh giá, cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia đã diễn ra “công bằng và minh bạch”.

Trước đó, ít giờ, kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cũng cho thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đang tạm dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ trên 50% trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra ngày 17-4. Điều này cho thấy ông Widodo đang có nhiều cơ hội tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia “vạn đảo” này.

Cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống nhiệm kỳ 2019-2024 được cho là “màn tái đấu” giữa hai ứng cử viên quen thuộc từng là đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2014: một bên là Tổng thống đương nhiệm Widodo và bên kia là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, người có quan hệ mật thiết với giới tinh hoa chính trị, thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra).

Ước tính có 190 triệu cử tri Indonesia đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 17-4. Ủy ban bầu cử Indonesia đặt mục tiêu 77,5% cử tri đi bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử này, cử tri sẽ bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống và trên 20.000 đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Cuộc bầu cử năm nay có 245.000 ứng cử viên tranh cử đại diện cho 6 đảng phái chính trị trên cả nước.

Theo VOV