Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu công du Đông Nam Á

01/09/2019 - 19:30

Đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan và Myanmar của Tổng thống Hàn Quốc sau 7 năm, kể từ năm 2012, và cũng là chuyến thăm đầu tiên tới Lào.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: AP)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1-9 bắt đầu lên đường thăm Thái Lan, mở đầu chuyến công du ba nước Đông Nam Á, trong đó có cả Myanmar và Lào, kéo dài đến hết ngày 6-9.

Đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan và Myanmar của Tổng thống Hàn Quốc sau 7 năm, kể từ năm 2012, và cũng là chuyến thăm đầu tiên tới Lào.

Tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến công du lần này có các quan chức chính phủ Hàn Quốc như Ngoại trưởng Kang Kyung-wha, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun-hye, Bộ trưởng Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Park Yeong-seon...

Theo lịch trình, trong chuyến thăm Thái Lan, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Prayuth Chan-ocha vào ngày 2-9 về phương án thúc đẩy hợp tác thực chất song phương để tạo động lực tăng trưởng mới.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in cũng dự kiến sẽ đề nghị Thái Lan với tư cách Chủ tịch ASEAN trong năm nay hợp tác để tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc- Mekong và Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN được tổ chức vào tháng 11 tới tại thành phố cảng Busan.

Dự kiến, ngày 4-9, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Myanmar, tham dự cuộc gặp với Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và người đồng cấp Myanmar Win Myint.

Sau đó, ngày 5-9, ông sẽ thăm cấp nhà nước Lào, tại đây ông sẽ gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith.

Theo HỮU TUYÊN (TTXVN/Vietnam+)